พบชิป DRM ในหูฟังของ iPod shuffle ใหม่

by mk
16 March 2009 - 00:05

เว็บไซต์ iLounge ได้รีวิว iPod shuffle รุ่นใหม่อย่างละเอียด และพบว่าใต้แผ่นบอร์ดในหูฟังนั้นมีชิปพิเศษของแอปเปิลที่เรียกว่า authentication chip ทำให้เราไม่สามารถเอาหูฟังยี่ห้ออื่นที่ไม่มีชิปนี้ไปใช้กับ iPod shuffle ได้

ดังนั้นผู้ผลิตหูฟังจะต้องยอมจ่ายเงินให้กับแอปเปิลเพื่อขอใช้ชิปพิเศษตัวนี้ ถึงจะสามารถผลิตอุปกรณ์เสริมที่มาใช้กับ iPod shuffle ได้ ซึ่งตอนนี้บางเจ้าประกาศราคาออกมาแล้วว่าหูฟังจะมีราคา 49 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,700 บาท) ทางเลือกที่ถูกกว่าที่เป็นไปได้คือซื้อเฉพาะอุปกรณ์เสริมที่เป็นรีโมทของ shuffle ซึ่งคาดว่าจะราคา 29 ดอลลาร์ แล้วค่อยเอาหูฟังปกติเสียบอีกต่อหนึ่ง

iLounge สรุปเรื่องนี้ไว้ตามย่อหน้าด้านล่าง

This is, in short, a nightmare scenario for long-time iPod fans: are we entering a world in which Apple controls and taxes literally every piece of the iPod purchase from headphones to chargers, jacking up their prices, forcing customers to re-purchase things they already own, while making only marginal improvements in their functionality? It’s a shame, and one that consumers should feel empowered to fight.

เว็บไซต์ Boing Boing Gadget มีภาพของตัวบอร์ดและตำแหน่งของชิป ส่วน Electronic Frontier Foundation บอกว่าถ้าจะเอากันจริงๆ ก็สามารถสร้างชิปพิเศษนี้ขึ้นใช้เองได้ไม่ยากนัก แต่สิ่งที่จะตามมาคือคำฟ้องของแอปเปิลตามกฎหมาย DMCA

ที่มา - iLounge, CrunchGear

Blognone Jobs Premium