Elon Musk เผย Tesla อาจต้องทำเหมืองแร่เอง หากจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในปริมาณมาก

by nutmos
12 June 2019 - 13:09

วันนี้ในงานประชุมผู้ถือหุ้น Tesla นั้น ซีอีโอ Elon Musk ระบุว่าบริษัท Tesla อาจต้องเข้าสู่ธุรกิจเหมืองแร่ เพื่อหาแร่มาใช้ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าด้วยตัวเอง หากบริษัทตั้งใจจะขยายไลน์สินค้าและเพิ่มจำนวนการผลิตให้มากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน Tesla มีโรงงาน Gigafactory 1 อยู่ที่รัฐเนวาดาอยู่แล้ว โดยโรงงานนี้มีหน้าที่ผลิต Model 3 และแบตเตอรี่ ซึ่งตอนนี้ Tesla วางแผนจะปล่อยผลิตภัณฑ์ตามความสามารถในการผลิตของโรงงาน แต่ Tesla อาจไม่หยุดแค่นั้น เพราะแผนระยะยาวของบริษัทอาจต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอีกจำนวนมาก

Musk เป็นคนพูดถึงเรื่องนี้หลังจากการกล่าวถึงแผนการผลิตรถกระบะไฟฟ้า และรถยนต์กึ่งบรรทุก (semi truck) Class 8 ซึ่งเขากล่าวว่าแผนเหล่านี้ตั้งอยู่บนความสามารถในการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนของ Tesla แต่ไม่มีช่องทางเพิ่มความซับซ้อนของผลิตภัณฑ์มากนักถ้าไม่มีแบตเตอรี่มากพอ ดังนั้น ถ้า Tesla วางแผนจะขยายการผลิตของบริษัทในระดับสูงมาก (very high level) ก็จะต้องมองให้ลึกลงไปถึงซัพพลายเชน และเข้าสู่ธุรกิจการทำเหมืองแร่ เพื่อทำให้ Tesla สามารถขยายบริษัทได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ความกังวลเรื่องการขาดแร่ที่จะนำมาใช้ผลิตรถยนต์ของ Tesla นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้หัวหน้าฝ่ายจัดหาแร่ของ Tesla ก็เคยกล่าวในงานประชุมภายในว่า ในอนาคตบริษัทคาดว่าจะมีการขาดแร่นิกเกิล, ทองแดง และลิเทียมในอนาคตอันใกล้

ที่มา - TechCrunch


ภาพจาก Tesla

Blognone Jobs Premium