Mozilla เปิดตัวโลโก้ใหม่ของผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Firefox พร้อมยกระดับ Firefox เป็นแบรนด์ที่ไม่ใช่แค่เบราว์เซอร์

by nutmos
12 June 2019 - 15:32

หลังจากที่ Mozilla โชว์ไอคอนแบรนด์ Firefox รวมถึงผลิตภัณฑ์ในเครือทั้งชุด เพื่อรอเสียงตอบรับจากผู้ใช้ ผ่านมาแล้วเกือบปี วันนี้ Mozilla ได้เปิดตัวโลโก้ฉบับปรับปรุงใหม่ของแบรนด์ Firefox อย่างเป็นทางการ พร้อมกับการปรับให้ Firefox เป็นแบรนด์หลัก (parent brand) ที่สื่อถึงผลิตภัณฑ์ในกลุ่มทั้งหมด ส่วนเบราว์เซอร์จะใช้ชื่อว่า Firefox Browser

การอัพเดตครั้งนี้ไม่ใช่แค่ไอคอน แต่ Mozilla ได้เปิดตัวระบบดีไซน์ของ Firefox ทั้งสี, รูปทรง, ตัวอักษร เพื่อให้การออกแบบภายในแบรนด์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ชุดไอคอนใหม่ของ Firefox มีดังนี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่า Mozilla เลือก System 2 และมีการปรับปรุงเล็กน้อย โดยโลโก้ Firefox Browser จะยังคงมีลูกโลกอยู่เช่นเดิม

Mozilla ได้ทำวิดีโอเกี่ยวกับเบื้องหลังการออกแบบด้วย โดยระบุว่าในทีมออกแบบได้แยกออกเป็น 3 ทีมย่อย โดยแต่ละทีมโฟกัสกับ Fire, Fox และ Free และนำแนวคิดมารวมกันเป็นสองระบบ จากนั้นจึงปล่อยออกสู่สาธารณะเพื่อรับฟังความเห็นที่ทีมดีไซน์อาจจะคาดไม่ถึง และพบว่าตัวแบรนด์หลักของ System 1 คล้ายกับ GitLab มาก ซึ่งในตอนแรกทีมดีไซน์ไม่สังเกตเห็นในประเด็นนี้เลย (วิดีโอฉบับเต็มดูได้ท้ายข่าว)

ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับการออกแบบอื่น ๆ เช่น รูปร่าง, สี หรือตัวอักษร สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก Mozilla Blog

ที่มา - Mozilla

วิดีโอแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบแบรนด์ Firefox

Blognone Jobs Premium