ซิสโก้บุกตลาดเซิร์ฟเวอร์เต็มรูปแบบ

by lew
17 March 2009 - 03:29

หลังจากครองตลาดเน็ตเวิร์คได้เกือบจะเบ็ดเสร็จ ซิสโก้ก็ประกาศบุกตลาดเซิร์ฟเวอร์อย่างเต็มรูปแบบแล้วในปีนี้ หลังจากส่งสัญญาณมาตั้งแต่สองปีก่อนด้วยการเปิด API ให้นักพัฒนาเข้าพัฒนาซอฟต์แวร์บน IOS ได้

การประกาศครั้งนี้สร้างแรงกระทบให้กับพันธมิตรของซิสโก้เองเช่น ไอบีเอ็มและเอชพีมากพอสมควร โดยไอบีเอ็มนั้นระบุว่าไม่ใช่เรื่องปรกติที่บริษัทไอทีจะเป็นทั้งพันธมิตรและคู่แข่งในเวลาเดียวกัน (ซิสโก้บังคับให้ไอบีเอ็มเลือก???) ส่วนเอชพีนั้นบลั๊ฟทันทีว่าสิ่งที่ซิสโก้ประกาศว่ากำลังจะขายนั้นเอชพีขายอยู่แล้วในวันนี้

ไอบีเอ็มขายสินค้าของซิสโก้ในปีที่แล้วเป็นมูลค่าสองพันล้านดอลลาร์

ถ้าใครจำได้ ก่อนหน้าเมื่อสี่ห้าปีก่อนซิสโก้พยายามบุกเข้าตลาดเน็ตเวิร์คตามบ้าน ผลที่ได้คือการซื้อครั้งมโหฬาร บริษัทขนาดกลางถึงเล็กนับแต่ Linksys และบริษัทอื่นๆ อีกนับสิบถูกซื้อเข้าไปรวมกับซิสโก้ จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจว่าการส่งสัญญาณครั้งนี้จะหมายถึงการเข้าซื้ออีกระลอก

คาดกันว่าซิสโก้ในตอนนี้มีเงินสดในมืออยู่ถึงกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์มากกว่าบริษัทไอทีใดๆ ในตอนนี้ การจะซื้อบริษัทสู้กับซิสโก้นั้นจึงอาจจะไม่ใช่เรื่องน่าสนุกนัก

ซิสโก้เปิดสินค้าตัวแรกในการแถลงการครั้งนี้ในชื่อ Project California ที่เป็นเซิร์ฟเวอร์แบบ blade สามารถใส่เครื่องลงไปได้ 8 เครื่องที่ใช้ Nehalem EP Xeon (ชิปที่อินเทลยังไม่วางขาย) โดยต่อกับสวิตซ์ Nexus

ที่มา - USA Today, BusinessWeek

Blognone Jobs Premium