ศาลากลางเมืองในฟลอริด้าจ่ายค่าไถ่มูลค่า 600,000 เหรียญหลังติด ransomware

by nismod
21 June 2019 - 09:51

เกิดเหตุเหยื่อ Ransomware ยอมจ่ายค่าไถ่อีกครั้ง จากกรณีที่ศาลากลางของเมือง Riviera Beach เมืองเล็กๆ ทางตะวันออกของรัฐฟลอริด้า ตอนเหนือของไมอามีตคิด Ransomware จากการที่เจ้าหน้าที่เปิดลิงก์มุ่งร้ายจากอีเมลและแพร่มัลแวร์แพร่ไปทั่วเน็ตเวิร์คของศาลากลางจนไม่สามารถใช้งานได้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สภาเมืองจึงมีมติเอกฉันท์ยอมจ่ายค่าไถ่ให้แฮกเกอร์เป็นบิทคอยน์ทั้งหมด 65 บิทคอยน์ มูลค่าราว 600,000 เหรียญเพื่อให้แฮกเกอร์ปลดล็อกไฟล์ในระบบทั้งหมด อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเห็นแย้งว่า สภาเมืองเหมือนกำลังพนันจากการจ่ายค่าไถ่ครั้งนี้ เพราะไม่มีอะไรยืนยันว่าแฮกเกอร์จะยอมปลดล็อกไฟล์ให้ รวมถึงจะยิ่งส่งเสริมให้เกิดการโจมตีในลักษณะนี้มากยิ่งขึ้น

ชายหาด Single Island, Riviera Beach, Florida จาก Shutterstock

ส่วนสาเหตุที่สภาเมืองยอมจ่ายค่าไถ่ ก็เพราะ ransomware ดังกล่าวทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ไม่ทำงาน ไม่ว่าจะระบบประปา, อีเมลและโทรศัพท์ของรัฐบาลท้องถิ่น ไปจนถึงระบบโทรศัพท์ฉุกเฉิน 911 ก็จะไม่ถูกบันทึกเข้าระบบคอมพิวเตอร์ด้วย

ถึงแม้จะเป็นที่ถกเถียงได้ในเรื่องของการยอมจ่ายค่าไถ่ แต่นักวิจัยด้านความปลอดภัยก็แนะนำไปในทางเดียวกันว่าองค์กรไม่ว่าภาครัฐหรือเอกชน ควรมีมาตรการรับมือ ป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ลักษณะนี้

ที่มา - ThreatPost

Blognone Jobs Premium