ผลสำรวจพบ ผู้ขับรถไว้ใจในระบบอัตโนมัติมากเกินไปเนื่องจากการตั้งชื่อ โดยเฉพาะ Autopilot ของ Tesla

by nutmos
22 June 2019 - 07:46

Insurance Institute for Highway Safety ได้ทำผลสำรวจผู้ใช้เกี่ยวกับความเข้าใจในระบบอัตโนมัติ และพบว่าชื่อเป็นปัจจัยสำคัญสุดที่ทำให้ผู้ใช้ไว้ใจในระบบอัตโนมัติมากเกินไป โดยเฉพาะ Autopilot ของ Tesla ที่ทำให้ผู้ใช้คาดหวังในความสามารถเกินจริง

จากแบบสอบถามที่ IIHS สอบถามผู้ขับรถยนต์กว่า 2,000 คนเกี่ยวกับระบบอัตโนมัติหลายค่าย ได้แก่ Autopilot (Tesla), Traffic Jam Assist (Audi และ Acura), Super Cruise (Cadillac), Driving Assistant Plus (BMW) และ ProPilot Assist (Nissan) พบว่า 48% ของผู้ตอบแบบสอบถามยินดีที่จะปล่อยมือจากพวงมาลัยบนรถ Tesla ด้วยระบบ Autopilot ตามมาด้วย 33% บนรถยนต์ Nissan ด้วยระบบ ProPilot นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้ 34% ที่ระบุว่าการคุยโทรศัพท์ในขณะเปิด Autopilot เป็นเรื่องที่รับได้ และ 6% บอกว่าสามารถนอนหลับในขณะเปิดโหมด Autopilot ได้

จากกราฟด้านล่างจะเห็นได้ว่า ผู้ใช้ไว้ใจ Autopilot มากที่สุดและสูงกว่าระบบอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด แต่ปัจจุบัน Autopilot รวมถึงระบบอื่น ๆ ยังเป็นระบบอัตโนมัติเพียง level 2 เท่านั้น ซึ่งหมายความว่ามือของผู้ขับรถจะยังต้องถือพวงมาลัยตลอดเวลาที่เปิดใช้งาน ถ้าไม่ทำจะเป็นเรื่องอันตรายมาก

นอกจากนี้ IIHS ยังทำการศึกษาเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลที่แสดงบนชุดอุปกรณ์บนรถยนต์ด้วย โดยทดสอบกับ Mercedes-Benz E-Class ปี 2017 ที่มีระบบ Driver Pilot โดยให้ผู้ทดลองดูวิดีโอที่บันทึกจากตำแหน่งที่นั่งของรถยนต์ และจะถูกถามเกี่ยวกับสถานะการทำงานของฟีเจอร์ adaptive cruise control และ lane-centering ว่าถ้าเกิดฟีเจอร์เหล่านี้ไม่ทำงาน จะต้องอธิบายว่าทำไม โดยครึ่งหนึ่งของผู้ทดลองได้รับการบรีฟเบื้องต้นเกี่ยวกับสัญลักษณ์แล้ว

จากการทดลอง IIHS พบว่าแม้ผู้ใช้เกือบทุกคนจะทราบว่าระบบเหล่านี้ไว้ใช้ทำอะไร แต่ถ้าระบบไม่ทำงาน กลับตอบไม่ได้ว่าทำไม ยิ่งถ้าเป็นกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่เคยได้รับการบรีฟมาก่อนจะสับสนด้วยว่าระบบเหล่านี้ทำงานอยู่หรือไม่

IIHS ระบุว่า โซลูชั่นที่ดีที่สุดคือการทำให้สัญลักษณ์ต่าง ๆ จากอุปกรณ์เข้าใจได้ง่ายขึ้น และการอธิบายเบื้องต้นจากดีลเลอร์ขายรถยนต์ก็ช่วยได้ด้วยเช่นกัน

ที่มา - Engadget, IIHS

Blognone Jobs Premium