บริษัทเกาหลีเริ่มปิดโรงงานในจีน ย้ายฐานการผลิตหนีสงครามการค้า-แบรนด์จีนตีตลาด

by mk
23 June 2019 - 09:29

Nikkei Asian Review รายงานข่าวว่า บริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ของเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น Samsung, LG, Hyundai, Kia เริ่มย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีน เพื่อลดผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ รวมถึงหลบเลี่ยงจากการแข่งขันกับแบรนด์ท้องถิ่นของจีน

ตัวอย่างคือ Samsung ที่มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนจีนไม่ถึง 1% ก็ปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนที่เมืองเทียนจินแล้ว ส่วน Hyundai ก็หยุดสายการผลิตรถยนต์ในจีนไปชั่วคราว, Kia (ปัจจุบันเป็นบริษัทลูกของ Hyundai เพิ่งปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไปในเดือนนี้เอง) และ LG ก็เพิ่งย้ายโรงงานผลิตตู้เย็นกลับจากจีนไปเกาหลี

Nikkei ระบุว่า บริษัทเกาหลีเหล่านี้เกรงใจรัฐบาลจีน จึงไม่กล้าปิดโรงงานหรือย้ายฐานการผลิตกันมากนัก แต่เมื่อ Samsung เริ่มย้ายฐานการผลิตออกจากจีน บริษัทอื่นๆ ก็เริ่มทำตามกันบ้าง

สาเหตุของปัญหาไม่ได้มีแต่สงครามการค้าเพียงอย่างเดียว แต่การแข่งขันกับแบรนด์จีนก็ทำให้แบรนด์เกาหลีมียอดขายลดลง ตัวอย่างที่เรารู้กันดีคือ Samsung แทบไม่มีตัวตนในตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกแล้ว (แม้เคยเป็นอันดับหนึ่งในจีนตอนปี 2012) ส่วน Hyundai ก็กลายมาเป็นแบรนด์รถยนต์อันดับ 6 หรือ 7 ทั้งที่เคยติดอันดับ 3 ในปี 2016

ที่มา - Nikkei

ภาพจาก Samsung China

Blognone Jobs Premium