Opera ออก Opera Turbo ให้ลองเล่นแล้ว

by pawinpawin
17 March 2009 - 14:24

วันนี้ Opera ออกเบราเซอร์ที่มีคุณสมบัติใหม่ นั่นคือ Opera Turbo ซึ่งเคยเปิดตัวเทคโนโลยีไปเมื่อเดือนที่แล้ว (ลองอ่านข่าวเก่าประกอบ) วันนี้ Opera เปิดให้ลองตัวจริงแล้วครับ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Opera Labs โดยมีทั้งรุ่นสำหรับวินโดวส์, ลินุกซ์ และ OS X นะครับ

ติดตั้งลงไปเหมือน Opera ปกติ โดยรุ่นที่มีให้ดาวน์โหลดนี้คือ 10.00 1 Build 1355 ครับ

เปิดเว็บทั่วไปก็ดูเหมือนว่าไม่มีอะไรเปลี่ยน แต่สังเกตว่าจะมีปุ่มรูปหน้าปัดความเร็วอยู่ด้านล่างซ้าย ซึ่งถ้าจะเริ่มใช้ ก็กดปุ่มนี้ครับ

สังเกตว่า รูปภาพจะถูกบีบอัดมา โดย Opera นั้นโฆษณาว่าใช้เทคโนโลยี Opera Web Optimization Proxy ที่อาศัยหลักการที่ว่าเว็บเพจนั้นจะถูกบีบอัดจากเครื่องที่ฝั่ง Opera แล้วค่อยส่งมายังฝั่งเบราเซอร์ของเรา ซึ่งเป็นคนละตัวกับเทคโนโลยี Binary Markup Language ที่มีอยู่บน Opera Mini นะครับ สำหรับตัวใหม่นี้จะไม่ทำให้หน้าตาของเว็บเปลี่ยนไป และนอกจากนี้พวก AJAX หรือ Flash ก็จะไม่หายไปด้วยครับ (อย่างไรก็ตาม ปลั๊กอินบางตัวอาจจะไม่ยอมโหลดในทีแรก)

ลองเทียบกัน จะเห็นได้ชัด

ถ้าเอาเม้าส์ไปชี้ตรงไอคอนรูปหน้าปัด ก็จะบอกว่าช่วยประหยัดการโหลดไปเท่าไหร่

สำหรับหน้า YouTube โหลดเร็วกว่าเดิม 2.7 เท่า แต่ก็ทำให้ภาพเละขึ้นเล็กน้อย แถมปลั๊กอินข้างบนก็ไม่แสดงด้วย

มาดู Blognone เร็วกว่าเดิม 3 เท่า, โฆษณาหาย

ส่วนภาษาไทยนั้นตัดคำไม่ค่อยถูกต้องเล็กน้อย แต่พิมพ์ได้ปกติ

สำหรับเว็บที่มีระบบความปลอดภัยนั้น ข้อมูลของเราจะไม่ผ่านระบบเร่งความเร็วนี้ครับ เพื่อความปลอดภัย

สุดท้ายเว็บมาตรฐาน ผ่าน 100/100 เหมือนเดิม (ผ่านมาแล้วตั้งนานเจ้าอื่นตามกันไม่ค่อยทันซะที)

เท่าที่ลองรู้สึกเร็วขึ้นเล็กน้อยครับ เว็บส่วนใหญ่นั้นจะเร่งได้ประมาณ 2-3 เท่า จึงเหมาะสำหรับคนที่มีความเร็วอินเทอร์เน็ตจำกัด เช่น เล่นผ่าน EDGE (ทาง Opera บอกว่าถ้าจะให้เห็นความแตกต่าง อินเทอร์เน็ตนั้นควรจะมีความเร็วน้อยกว่า 100Kbps) แต่ก็ต้องแลกมาด้วยรูปภาพที่แตกเล็กน้อยครับ แฟนๆ Opera ได้เวลาอัพเดตแล้วนะครับ

ที่มา: Opera Labs via ZDNet

Blognone Jobs Premium