[Bloomberg] Jonathan Ive ลดบทบาทงานใน Apple มาหลายปีแล้ว, สินค้าตัวสุดท้ายที่ร่วมออกแบบคือ Apple Watch

by arjin
29 June 2019 - 00:03

มีประเด็นน่าสนใจหลายอย่างหลังการประกาศลาออกของ Jonathan Ive หัวหน้าฝ่ายออกแบบของแอปเปิล โดยรายงานของ Mark Gurman แห่งสำนักข่าว Bloomberg บอกว่า การลาออกของ Ive นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นกะทันหัน แต่มีการวางแผนเพื่อรองรับเรื่องนี้กันนานหลายปีแล้ว

บทบาทของ Ive ในแอปเปิลนั้นเพิ่มสูงมากหลังการเสียชีวิตของสตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งแอปเปิล เขามีบทบาทชี้นำทิศทาง รูปแบบ ฟังก์ชันของผลิตภัณฑ์แอปเปิลในช่วงเวลานั้น อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ตัวสุดท้ายที่ Ive มีส่วนร่วมในการออกแบบพัฒนาเต็มตัวก็คือ Apple Watch ที่เริ่มจำหน่ายในปี 2015 ซึ่งหลังจากนั้นมา Ive ลดบทบาทงานประจำวัน เข้ามาที่สำนักงานใหญ่แอปเปิลสัปดาห์ละ 2 วัน เท่านั้น

ท่าทีหนึ่งของแอปเปิลที่พยายามยื้อ Ive ไว้ก็คือการโปรโมตเขาขึ้นมาเป็น Chief Design Officer ที่ดูแลการออกแบบรวมทั้งหมดของแอปเปิล รวมทั้งให้เขาตั้งสำนักงานออกแบบเพื่อประชุมกับทีมงานที่ซานฟรานซิสโก ซึ่งใกล้บ้านเขามากกว่าสำนักงานใหญ่แอปเปิลในคูเปอร์ติโน

ช่วงที่ผ่านมา Ive ไม่ได้มีส่วนร่วมกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ใดแบบเต็มตัว มีเพียงให้ความเห็นหรือข้อมูลบางส่วนเท่านั้น เขายังแทบไม่ร่วมงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงอาจบอกได้ว่าแอปเปิลเองก็รับทราบเรื่องนี้ดี และมีเวลาพอในการวางแผนอนาคตฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์นั่นเอง

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium