Bloomberg ชี้ Boeing เอาต์ซอร์สซอฟต์แวร์ของ 737 Max ให้บริษัทอินเดียเพื่อลดต้นทุน

by mk
29 June 2019 - 06:51

สำนักข่าว Bloomberg ตามเกาะประเด็นเรื่องซอฟต์แวร์ของ Boeing 737 Max โดยอ้างข้อมูลจากอดีตพนักงาน Boeing ว่าซอฟต์แวร์ของ 737 Max พัฒนาโดยพนักงานเอาต์ซอร์สราคาถูก เนื่องจากปลดพนักงานที่มีประสบการณ์ออก เพราะต้องการลดค่าใช้จ่ายของบริษัทลง

แหล่งข่าวของ Bloomberg คือ Mark Rabin อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Boeing ที่เคยอยู่ในทีมทดสอบ 737 Max และถูกปลดออกในปี 2015 ที่ระบุว่า Boeing จ้างบริษัทอินเดียชื่อ HCL Technologies มาพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ ซึ่ง HCL ก็นำตัวนักศึกษาอินเดียจบใหม่จำนวนหนึ่งมานั่งทำงานในออฟฟิศใกล้ๆ กับสนามบิน Boeing Field ในซีแอทเทิล

Rabin ให้ความเห็นว่าโค้ดของ HCL มีคุณภาพด้อยกว่าโค้ดที่ทีมซอฟต์แวร์ของ Boeing เขียนกันเอง และมีข้อผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง ต้องแก้ไขกันไปมาหลายรอบเพื่อให้โค้ดทำงานได้ถูกต้อง

ภาพจาก Boeing

Bloomberg ให้ข้อมูลรวมๆ ว่า Boeing และบริษัทคู่สัญญาที่ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ให้ นิยมใช้พนักงานเอาต์ซอร์สจากต่างประเทศ (เช่น อินเดีย) โดยพนักงานเหล่านี้มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการบินน้อย ส่วนค่าแรงก็อาจถูกเพียงแค่ 9 ดอลลาร์ (ประมาณ 280 บาท) ต่อชั่วโมงเท่านั้น

Boeing ให้ข้อมูลว่าไม่ได้ใช้วิศวกรจาก HCL (และอีกบริษัทจากอินเดียคือ Cyient) ในการพัฒนาระบบ MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) เจ้าปัญหาที่ทำให้เครื่องบิน 737 Max ตกไปสองลำ โดยระบุว่า Boeing มีบริษัทคู่สัญญาอยู่ทั่วโลก ส่วน HCL ก็ออกแถลงการณ์ว่ารับงานจาก Boeing จริง แต่ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาของ 737 Max

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium