การเจรจาราบรื่น Trump จะกลับมาอนุญาตให้บริษัทสหรัฐทำธุรกิจกับ Huawei อีกครั้ง

by nismod
29 June 2019 - 09:58

หลังเป็นประเด็นและสร้างผลกระทบเป็นลูกโซ่จากคำสั่งประธานาธิบดี ที่ห้ามบริษัทอเมริกันทำธุรกิจกับบริษัทที่อาจเป็นภัยกับความมั่นคง ซึ่งแน่นอนว่าหวยลงที่ Huawei

ล่าสุดจากการเจรจาทวิภาคีระหว่างสหรัฐและจีนในการประชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นไปในทางบวก ซึ่งไม่เพียงลดความตึงเครียดของสงครามการค้าเท่านั้น Trump ยังตอบคำถามสื่อหลังการเจรจาด้วยว่ารัฐบาลสหรัฐจะกลับมาอนุญาตให้บริษัทอเมริกันส่งสินค้าให้กับ Huawei อีกครั้งแล้ว แต่ก็ยังคงกังวลเรื่องประเด็นความปลอดภัยและความมั่นคงอยู่ (Huawei ยังคงอยู่ใน Entity List) ซึ่งรัฐบาลสหรัฐจะพูดคุยหาทางออกประเด็นนี้ต่อไป Trump ก็ไม่ได้บอกชัดเจนว่าจะนำ Huawei ออกจาก Entity List นอกจากเพียงว่าจะกลับไปพูดคุยหาทางออกต่อไป

Trump บอกด้วยว่าที่เขายอมผ่อนปรนเรื่องนี้ ส่วนหนึ่งก็เพราะป้องกันการตกงานของคนอเมริกัน และที่ผ่านมาบริษัทสหรัฐก็ไม่พอใจกับกฎหมายดังกล่าวที่ออกมา ทั้งยังบอกด้วยว่า ตัวเขาชอบให้บริษัทสหรัฐขายของให้กับคนอื่น แม้มันจะเป็นเรื่องซับซ้อนก็ตาม

อัพเดต - บริษัทสหรัฐขายได้เฉพาะสินค้าที่วางขายทั่วโลกเท่านั้น, สหรัฐยังกังวลความมั่นคงอยู่และ Huawei ยังอยุ๋ใน Entity List

ที่มา - WSJ, Reuters, Business Insider, Bloomberg

ภาพจาก Shutterstock

Blognone Jobs Premium