อย่าเพิ่งออกตัวแรง Huawei ซื้อสินค้าจากสหรัฐได้เฉพาะที่ขายทั่วโลก, ไม่ปลดจาก Entity List

by nismod
1 July 2019 - 03:48

เมื่อวานนี้ Donald Trump แถลงหลังการเจรจาทวิภาคีกับจีนในการประชุม G20 ว่าอนุญาตให้บริษัทสหรัฐกลับมาทำธุรกิจกับ Huawei แล้ว แต่ก็ไม่ได้ให้ความกระจ่างว่าแค่ไหนอย่างไร รวมถึงสถานะของ Huawei ที่อยู่ใน Entity List

ล่าสุด Larry Kudlow ประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐให้ความกระจ่างเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากการยืนยันกับ Fox News ว่ากระทรวงพาณิชย์จะอนุญาตให้ทำการค้าเฉพาะสินค้าที่วางขายทั่วโลก (general availability) และไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง อย่างเช่นไมโครชิปหรือบริการด้านเทคโนโลยี ขณะที่อุปกรณ์หรือสินค้าที่มีความอ่อนไหวด้านความมั่นคงจะไม่เข้าเกณฑ์นี้ด้วย

ภาพจาก Shutterstock

Kudlow ยืนยันคำพุดประธานาธิบดีอีกครั้งว่ารัฐบาลยังให้ความกังวลในประเด็นด้านความมั่นคงเกี่ยวกับ Huawei พร้อมทั้งยืนยันว่า Huawei จะยังคงอยู่ใน Entity List ของกระทรวงพาณิชย์ต่อไป ซึ่งเท่ากับว่าหากบริษัทสหรัฐจะทำการค้าก็ต้องขออนุญาตและผ่านการตรวจสอบจากกระทรวงเช่นเดิม

ประธานสภาเศรษฐกิจย้ำด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐจะพูดคุยกับรัฐบาลจีนเรื่อง Huawei อย่างจริงจังหลังการเจรจาการค้าได้ข้อสรุป (ที่จะต้องพูดคุยกันอีกหลายครั้ง) ซึ่งเท่ากับว่าอนาคตของ Huawei ก็ยังคงคลุมเครือต่อไปเช่นเดิม

ที่มา - Reuters via NeoWin

Blognone Jobs Premium