Evernote สตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น และปัญหาที่กลับตัวก็ไม่ได้ จะไปต่อก็ไปไม่ถึง

by arjin
6 July 2019 - 05:27

Erin Griffith แห่ง The New York Times เขียนรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์อันยากลำบากของสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น (มูลค่ากิจการมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์) อย่าง Evernote แพลตฟอร์มจดบันทึกข้อมูลที่หลายคนน่าจะเคยใช้ หรือยังใช้อยู่

Evernote ก่อตั้งในปี 2004 เป็นสตาร์ทอัพที่เติบโตก้าวกระโดดตามยุคของสมาร์ทโฟน บริษัทผ่านสถานการณ์ยากลำบากมาหลายครั้ง เปลี่ยนซีอีโอแล้ว 4 คน, ผู้บริหารลาออกชุดใหญ่, ปลดพนักงานหลายรอบ, ปิดสำนักงานหลายแห่ง ตลอดจนยกเลิกโครงการหลายอย่าง ความท้าทายในปีที่บริษัทไอทีหลายแห่งพากันไอพีโอเข้าตลาดหุ้น แต่ Evernote ตอนนี้อยู่ในภาวะบริษัทใหญ่เกินกว่าจะเลิกกิจการไปตามสไตล์สตาร์ทอัพที่ให้ Fail Fast แต่จะโตต่อเพื่อ Exit ก็ทำไม่ได้เช่นกัน

ปัญหาหนึ่งที่อาจอธิบายสิ่งที่เกิดช่วงที่ผ่านมาของ Evernote ได้ คือกลยุทธ์ที่เน้นไลฟ์สไตล์จนมีสินค้าซับซ้อนไปหมด จากแอปที่มีสโลแกนว่า Remember Everything เพื่อย้ำความเป็นแอปจดบันทึก ก็ออกมาทำทั้งแอปแชท, แอปจดอาหาร-จัดการนามบัตร, ทำสมุดจดร่วมกับ Moleskine ไปจนถึงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่มีกระทั่งถุงเท้า Evernote ซึ่งหลายอย่าง Evernote ได้เลิกทำไปแล้ว

Ian Small ซีอีโอคนปัจจุบัน ยอมรับว่า Evernote มีผลิตภัณฑ์ที่ไม่สมบูรณ์แบบ บั๊กยังเยอะ การทำงานข้ามแพลตฟอร์มก็ไม่ราบรื่น ภาพที่บริษัทไม่เติบโตยังทำให้พนักงานหลายคนหวังว่าบริษัทจะถูกกูเกิลหรือไมโครซอฟท์ซื้อกิจการเพื่อ exit ไป แต่ก็ยังไม่เกิดขึ้น แม้ดูติดขัดไปหมดที่เขาก็บอกว่า Evernote ยังมียอดดาวน์โหลดถึง 50,000 ครั้งต่อวัน

Vincent Toola อดีตผู้บริหาร Evernote บอกว่า จริง ๆ แล้ว ระดับการเติบโตและฐานลูกค้าปัจจุบันของ Evernote นั้นจัดว่าดีมาก ๆ สำหรับบริษัททั่วไป เพียงแต่พอเป็นบริษัทไอทีในซิลิคอนวัลเลย์ ภาพของ Evernote จึงดูเหมือนช้างที่อุ้ยอายแบบโลโก้บริษัท ซึ่งก็หวังว่าวันหนึ่งช้างตัวนี้จะบินได้อีกครั้ง

ที่มา: The New York Times

Blognone Jobs Premium