Automattic ผู้ดูแลโครงการ Wordpress พนักงาน 930 คน ไม่มีออฟฟิศ ระบุเอาเงินไปให้พนักงานเข้าร้านกาแฟดีกว่า บินมารวมตัวทั้งบริษัทปีละครั้ง

by lew
6 July 2019 - 13:40

สำนักข่าว BBC สัมภาษณ์ Cate Huston ผู้รับผิดชอบด้านอุปกรณ์เคลื่อนที่ของ Automattic บริษัทผู้ดูแลโครงการ WordPress ทั้งตัวซอฟต์แวร์ และให้บริการ WordPress.com ที่เป็นบริการโฮสต์บล็อก โดยมีประเด็นสำคัญคือบริษัทไม่มีสำนักงานแม้จะมีพนักงานถึง 930 คนแล้วก็ตาม

Automattic มีพนักงานจาก 70 ประเทศ และผู้บริหารตัดสินใจว่าจะไม่เสียค่าใช้จ่ายสำนักงาน แต่เอาเงินไปให้พนักงานปรับปรุงบ้านให้พร้อมสำหรับการทำงาน หรือหากอยากทำงานในออฟฟิศจริงๆ ก็เช่า co-working space กันเองได้ จนถึงการจ่ายค่ากาแฟให้พนักงานที่ชอบทำงานในร้านกาแฟแถวบ้าน

แม้จะทำงานออนไลน์ตลอดเวลา แต่บริษัทก็มีการประชุมทั้งบริษัทปีละครั้ง โดยบริษัทจ่ายค่าเดินทางให้พนักงานจากทั่วโลกบินมาพบกัน นอกจากนี้แต่ละทีมก็จะบินไปพบกันเพิ่มเติมในทีมเองอีกประมาณปีละสองครั้ง โดยทีมของ Cate ก็เพิ่งมาพบกันในเมืองไทย

Cate ระบุว่าข้อดีของการร่วมงานกันระยะไกลคือทุกคนจะสื่อสารกันชัดเจนขึ้น และเมื่อแก้ปัญหาก็ทำได้ตรงไปตรงมา โดย Automattic เองมีการเก็บข้อมูลทุกอย่างลงเอกสารให้ชัด

การทำงานจากที่บ้านเป็นข้อดีของ Automattic ที่บริษัทโฆษณามานาน โดยมีบล็อก Office Today เอาไว้ให้พนักงานมาอวดคนภายนอกว่าวันนี้ทำงานจากที่ใดบ้าง

ที่มา - BBC

ภาพจากบล็อก Office Today

Blognone Jobs Premium