ความแตกต่างระหว่าง Nerd กับ Geek

by ajsarun
19 March 2009 - 10:16

วันนี้มีเรื่องเบา ๆ มาเล่าให้ฟังกันครับ คิดว่าพวกเราหลายคนก็คงเคยได้ยินคำว่า computer nerd กันนะครับ คำคำนี้เกิดขึ้นมาในสมัยที่คอมพิวเตอร์เพิ่งจะเริ่มเข้ามามีบทบาทในชิวิตของเรา โดยพวกที่ถูกเรียกว่า nerd มักจะเป็นพวกที่เก่งคอมพิวเตอร์ และมีลักษณะประจำตัวคือเป็นผู้ชายผิวขาว ใส่แว่น เป็นพวกเก็บตัว และมักจะมีข้อมูลไร้ประโยชน์ (ในสายตาของคนทั่วไป) อยู่เต็มสมองไปหมด

Lori Kendall ซึ่งเป็นอาจารย์อยู่ที่ University of Illinois at Urbana-Champaign คิดว่าความหมายนี้น่าจะเปลี่ยนไปแล้ว เพราะทุกวันนี้ผู้คนทั่ว ๆ ก็ใช้คอมพิวเตอร์กันเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นคนทั่ว ๆ ไปก็น่าจะหมายถึง nerd ได้ แต่จากงานวิจัยพบว่าความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น nerd ก็ยังคงมีความหมายถึงผู้คนกลุ่มเดิม หนังและรายการทีวีถ้าต้องการจะสร้างตัวละครให้เป็น nerd ก็ยังคงใช้บุคลิกดังกล่าว ด้วยแนวคิดนี้ทำให้ผู้หญิง และชนกลุ่มน้อยในอเมริกาเช่นพวกผิวดำ หรือผิวเหลือง ก้าวเข้าสู่สายงานด้านคอมพิวเตอร์น้อยลง โดยจำนวนผู้หญิงที่เรียนด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์มีจำนวนลดลง ส่วนชนกลุ่มน้อยจะอยู่ในอัตราที่คงที่ อย่างไรก็ตามคนที่เรียนจบทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ก็ไม่ใช่ว่าจะได้ทำงานด้านคอมพิวเตอร์กันทุกคน โดยเหตุผลที่ผู้หญิงเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์น้อยลงก็เพราะพวกเธอคิดว่าพวกเธอไม่ได้เป็นพวก nerd

คราวนี้มาถึงคำว่า geek ซึ่งจริง ๆ แล้วก็น่าจะมีความหมายเหมือนกับ nerd แต่ความจริงไม่ใช่ครับ เขายกตัวอย่างในโฆษณาระหว่าง PC กับ Mac โดยคนที่ใช้ PC จะถูกมองว่าเป็นพวก nerd แต่คนที่ใช้ Mac จะถูกเรียกว่า geek มีระดับ (อันนี้ผมไม่ได้พูดเอง หรือจุดประเด็นสาวก Mac อะไรขึ้นมานะครับ ในข่าวเขาเขียนประมาณนี้จริง ๆ ส่วนผมถ้าตามนิยามนี้ก็ต้องเป็น nerd) นิยามของคำว่า geek ก็คือเป็นคนที่สนใจในอะไรบางอย่าง ซึ่งบางทีก็อาจจะไม่เหมือนกับคนอื่น คำว่า geek จะแสดงถึงความเชี่ยวชาญ หรือความลุ่มหลงในอะไรบางอย่าง

Kendall สรุปว่า geek คือบางสิ่งที่เราทำและสามารถสลัดมันออกไปได้ แต่ nerd นั้นจะหมายถึงสิ่งที่เราเป็น

ที่มา - news bureau

Blognone Jobs Premium