Great Firewall แล้วไง? ผู้ประท้วงฮ่องกงใช้ AirDrop ส่งข้อมูลที่รัฐบาลจีนห้ามให้คนจีนในฮ่องกง

by nismod
10 July 2019 - 03:16

เป็นที่ทราบกันว่ารัฐบาลจีนใช้ The Great Firewall ในการควบคุมข้อมูลข่าวสารของคนจีน ทว่าต่อให้กำแพงไฟนั้นใหญ่แค่ไหนก็ไม่อาจจะปิดกั้นข้อมูลที่ถูกส่งกันผ่าน Bluetooth และ Wi-Fi อย่าง AirDrop ของแอปเปิลได้ ซึ่งผู้ประท้วงฮ่องกงก็อาศัยฟีเจอร์นี้ในการส่งข้อมูล (ที่รัฐบาลจีนปิดกั้น) ไปให้กับคนจีนที่เดินทางมาฮ่องกง

ที่ผ่านมาเราเห็นข่าวการประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง (ซึ่งผู้ประท้วงรับมือกับ Digital Footprint ได้ดีมาก) ทว่าข่าวการประท้วงครั้งนี้ถูกเซ็นเซอร์ในจีน ทำให้เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งรวมตัวกันในย่าน Tsim Sha Tsui กลางเมือง ส่งภาพและข้อมูลต่างๆ ผ่าน AirDrops ที่ถูกเปิดสาธารณะ โดยเนื้อหาถูกเขียนเป็นตัวอักษรจีนแบบย่อ (ฮ่องกงใช้จีนตัวเต็ม) ซึ่งค่อนข้างชัดเจนว่าเป้าหมายคือคนจีนแผ่นดินใหญ่

เนื้อหาที่ถูกส่งผ่าน AirDrops ส่วนใหญ่เกี่ยวกับการประท้วง สิทธิ เสรีภาพ บ้างก็เป็น QR Code โดยหลอกว่าเป็นเงินฟรีผ่าน AliPay หรือ WePay เมื่อสแกนก็จะได้รับข้อมูลการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน เป็นการป้อนข้อมูลจริงที่เกิดขึ้นให้กับชาวจีนที่ถูกปิดกั้นหรือบิดเขียนข้อมูลโดยรัฐบาล

ที่มา - Quartz

ภาพจาก Getty Images

Blognone Jobs Premium