เปิดตัว Sony A7R IV กล้อง Mirrorless ใหม่พร้อมเซนเซอร์ฟูลเฟรม 61 ล้านพิกเซล

by nutmos
16 July 2019 - 15:32

Sony เปิดตัวกล้อง A7R IV ในงานที่นิวยอร์กอย่างเป็นทางการ โดยจุดเด่นในกล้องรุ่นใหม่คือเปลี่ยนไปใช้เซนเซอร์ 61 ล้านพิกเซลขนาดฟูลเฟรม

สเปคของ A7R IV ใช้เซนเซอร์ BSI-CMOS แบบฟูลเฟรม 61 ล้านพิกเซล พร้อม dynamic range กว้างสุดถึง 15 สต็อป, ส่วนระบบโฟกัสเป็น hybrid AF ที่มีจุดโฟกัสถึง 567 จุด ครอบคลุม 74% ของเฟรม พร้อมระบบออโต้โฟกัสแบบ real-time ที่รองรับการโฟกัสตา, มนุษย์ และสัตว์ ซึ่งตัวกล้องในโหมดออโต้โฟกัสต่อเนื่องสามารถถ่ายภาพได้รัว 10 ภาพต่อวินาที และถ่ายต่อเนื่องได้ถึง 68 ภาพ ส่วนกันสั่นของตัวกล้องเป็นแบบ 5 แกนเช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า

ตัวกล้อง A7R IV มีโหมดครอปภาพเป็นขนาดเท่าเซนเซอร์ APS-C ซึ่งจะทำให้ภาพที่ได้อยู่ที่ราว 26 ล้านพิกเซล ซึ่งหากใช้โหมดนี้แล้ว จุดออโต้โฟกัสจะอยู่เกือบทั้งเฟรม ส่วนการถ่ายวิดีโอสามารถถ่ายได้สูงสุดเป็น 4K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที โดยเป็นการถ่ายแบบ oversampled พร้อมโหมดสัมผัสเพื่อติดตามวัตถุในเฟรม และออโต้โฟกัสตาแบบเรียลไทม์ในการถ่ายวิดีโอ

ถัดไปคือโหมด Pixel Shift สำหรับผู้ต้องการถ่ายภาพความละเอียดสูง ตัวกล้อง A7R IV จะขยับพิกเซลเพื่อถ่ายภาพทั้งหมด 16 ภาพ รวมแล้ว 960 ล้านพิกเซล จากนั้นนำภาพไปเข้าโปรแกรม Image Edge ของ Sony ต่อเพื่อทำภาพ 240 ล้านพิกเซล

ตัวบอดี้ของ A7R IV ถูกออกแบบใหม่ ทั้ง grip รูปแบบใหม่, วางตำแหน่งปุ่มใหม่ รวมถึงซีลกันสภาพอากาศที่อัพเกรดให้ดีกว่าเดิม ส่วนช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์เป็นแบบ 5.67 ล้านจุด มีช่องสำหรับเชื่อมต่อ USB-C, ช่องเสียบการ์ด UHS-II สองช่อง รวมถึง Wi-Fi, Bluetooth และ NFS สำหรับเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน

Sony จะวางจำหน่าย A7R IV ในราคา 3,500 ดอลลาร์ หรือราว 108,000 บาท โดยจะเริ่มวางจำหน่ายจริงในเดือนกันยายนนี้

ที่มา - dpreview

Blognone Jobs Premium