พนักงาน Google ที่จัดการประท้วงใหญ่ Google Walkout ลาออกกันไปกว่าครึ่ง

by sunnywalker
17 July 2019 - 14:03

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2018 พนักงาน Google ออกมาประท้วงใหญ่ เพราะไม่พอใจที่บริษัทปกป้อง Andy Rubin ทั้งที่เขาคุกคามเพศ มีพนักงานร่วมประท้วงราว 20,000 คน โดยมีพนักงานที่เป็นหัวขบวนหลักจัดการประท้วง 7 คน ซึ่งล่าสุด 4 ใน 7 คนได้ลาออกไปแล้ว

ที่สำคัญคือก่อนหน้านี้มีประเด็นว่า Claire Stapleton พนักงานที่ไปร่วมประท้วงถูกGoogle บีบให้ออกด้วยการลดงาน ทั้งที่เธอทำงานใน Google มานานถึง 12 ปี


ขอบคุณรูปภาพจาก vvkhxng

พนักงานรายล่าสุดที่ลาออกคือ Meredith Whittaker ทำงานในส่วนของ Google Open Research โดยเธอเขียนจดหมายลาออกไว้ใน Medium เธอบอกว่า Google โต้ตอบการที่เธอออกไปประท้วงด้วยการหยุดให้งานในโครงการ AI Now สำนักวิจัยจริยธรรม AI ที่เธอร่วมก่อตั้งขึ้นมา โดย Google ระบุว่า โครงการ AI Now ของเธอไม่สามารถตอบโจทย์ Google Cloud ได้อีก จึงเป็นที่ชัดเจนว่า Whittaker ไม่สามารถทำงานที่บริษัทนี้ต่อไปได้

ยิ่งมีพนักงานที่มีบทบาทสำคัญในการประท้วงลาออก ยิ่งตอกย้ำความเป็นศัตรูระหว่างบริษัทกับพนักงานที่กล้าออกมาประท้วงในประเด็นต่างๆ ของบริษัท ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็น การคุกคามเพศ การเซ็นสัญญากับกองทัพ การร่วมพัฒนาเทคโนโลยีในจีน เป็นต้น

ที่มา - Wired

Blognone Jobs Premium