NDID ประกาศพร้อมให้บริการยืนยันตัวตน เปิดบัญชีด้วยข้อมูลจากต่างธนาคาร เริ่มไตรมาสสี่ปีนี้

by sunnywalker
18 July 2019 - 06:12

ในงาน Bangkok Fintech Fair มีการเปิดตัว NDID (National Digital ID) ผู้ทำเรื่องการยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ทางบริษัทระบุว่าตัวเองจะเป็นตัวกลางระหว่างรัฐและเอกชนในการเชื่อมต่อข้อมูลและพิสูจน์ตัวตน

นางสาวสุธีรา ศรีไพบูลย์ รักษาการประธานบริษัทและตัวแทนบริษัท NDID บอกว่า ระบบ NDID มีการพัฒนาและทดสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจะเริ่มใช้กับบริการเปิดบัญชีเงินฝากที่มีการพิสูจน์และยืนยันตัวตนข้ามธนาคาร ตอนนี้ธนาคารต่างๆ อยู่ระหว่างพัฒนาบริการสำหรับลูกค้า จะเริ่มการทดสอบให้บริการจริงในวงจำกัดในไตรมาสสี่ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของธนาคาร โดยอนาคต มีแผนจะขยายจากการยืนยันตัวตนบุคคลธรรมดาไปสู่นิติบุคคลและชาวต่างชาติต่อไป

นาวสาวสุธีรา กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อมูลตัวตนจะไม่ถูกเก็บไว้ที่ NDID แต่ข้อมูลยังคงอยู่กับหน่วยงานที่ดูแลข้อมูลและให้บริการลูกค้า

ที่มาของการก่อตั้งบริษัทมาจาก กระทรวงการคลัง และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้ง Digital Identity Committee และได้ตั้งคณะทำงานชุดย่อยอีก 3 คณะ คือ Technical Team, Legal Team, Pilot Team เพื่อดำเนินการจัดตั้งบริษัท NDID ขึ้น โดยมีสมาคมธนาคารไทยและบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติเป็นแกนหลักในการจัดตั้ง

ปัจจุบันผู้ถือหุ้นในบริษัท NDID ประกอบด้วย ธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการกองทุนรวม บริษัทประกันชีวิต บริษัทประกันวินาศภัย บริษัทผู้ให้บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ สมาคมสถาบันการเงินรัฐ ไปรษณีย์ไทย รวมแล้วกว่า 60 บริษัท

ด้านตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดตัว "ระบบเชื่อมต่อแพลตฟอร์มดิจิทัลไอดี" ให้ผู้ประกอบการในภาคการเงินยืนยันตัวตนของลูกค้าในกระบวนการเปิดบัญชีด้วยวิธีดิจิทัลได้

Blognone Jobs Premium