ทีมนักศึกษาจากเยอรมนีชนะการแข่งขัน Hyperloop อีกครั้ง ทำความเร็วสูงสุด 463 กม./ชม.

by BlackMiracle
23 July 2019 - 02:19

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา SpaceX จัดการแข่งขัน Hyperloop Pod Competition ที่จัดปีละครั้งมาจนถึงครั้งที่ 4 แล้ว โดยการตัดสินยังคงเหมือนครั้งก่อนๆ คือผู้ชนะต้องเป็นทีมที่ทำความเร็วได้สูงที่สุด ซึ่ง 3 ครั้งที่ผ่านมา ทีม WARR Hyperloop จากมหาวิทยาลัยเทคนิคมิวนิก (Technische Universität München) ประเทศเยอรมนี เป็นผู้ชนะมาโดยตลอด

สำหรับการแข่งขันปีนี้ กติกาก็ยังคล้ายเดิมคือโฟกัสที่ความเร็วเป็นหลัก แต่คราวนี้แต่ละทีมต้องใช้ระบบสื่อสารของตัวเอง (ครั้งก่อน SpaceX เป็นผู้จัดหาระบบสื่อสารให้) และ pod ของแต่ละทีมต้องวิ่งได้จนถึงระยะ 30 เมตรก่อนถึงเส้นชัย กล่าวคึอถึงระหว่างทางจะวิ่งได้เร็วมาก แต่หยุดวิ่งก่อนถึงระยะที่กำหนดก็ถือว่าแพ้

ปีนี้ทีม WARR Hyperloop เปลี่ยนชื่อทีมเป็น TUM Hyperloop ตามชื่อมหาวิทยาลัยและคว้าชัยชนะไปได้อีกครั้ง โดยทำความเร็วได้สูงสุดถึง 463 กม./ชม. อย่างไรก็ตาม ระหว่างการวิ่งช่วงใกล้ถึงเส้นชัย ตัว pod ได้เกิดประกายไฟขึ้นและมีชิ้นส่วนหลุดออกไปบางชิ้น แต่ยังสามารถจบการแข่งขันได้ กรรมการเลยตัดสินให้เป็นผู้ชนะ

ผู้เข้าแข่งขันทีมอื่นก็ยังคงเป็นหน้าเดิมๆ เช่น Delft Hyperloop จากมหาวิทยาลัยเทคนิค Delft ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่แข่งไม่จบอย่างน่าเสียดายเนื่องจากมีปัญหาขัดข้องด้านการสื่อสารหลังจากออกตัวไปได้เพียง 200 เมตรเท่านั้น ต่อมาเป็นทีม Swissloop จากมหาวิทยาลัย ETH Zürich ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ทำความเร็วได้ 257 กม./ชม. สุดท้ายเป็นทีม EPFLoop จากเมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็แข่งจบ ทำความเร็วได้ 238 กม./ชม.

แต่ละทีมก็ได้รับประกาศนียบัตรที่มีลายเซ็นของ Elon Musk ด้วย

สำหรับการแข่งขันปีหน้า Elon Musk ระบุว่าจะเพิ่มระยะทางเป็น 10 กิโลเมตรและมีทางโค้งด้วย

ทั้งนี้ SpaceX ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับทีมหรือบริษัทใดๆ ที่เข้าแข่งขันหรือพัฒนา Hyperloop อยู่ทั้งสิ้น แต่ละเจ้าก็พัฒนาของตนเองโดยใช้ไอเดียของ Elon Musk เป็นพื้นฐานเท่านั้น และการแข่งขันนี้ก็มีขึ้นเพื่อกระตุ้นการพัฒนาเฉยๆ

ที่มา - TechCrunch, SpaceX
ภาพทั้งหมดโดย TUM Hyperloop

Blognone Jobs Premium