ไมโครซอฟท์จ่ายค่าปรับข้อหาพาเจ้าหน้าที่รัฐบาลและเอกชนในไทยและซาอุดิอาระเบียไปเที่ยว

by lew
23 July 2019 - 08:09

update: คำชี้แจงเพิ่มเติมจากไมโครซอฟท์ประเทศไทย ระบุกรณีของไทยไม่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ

กรรมการกำกับหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ประกาศปรับไมโครซอฟท์รวมกว่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากการทำผิดกฎหมายต่อต้านการคอรัปชั่นในต่างประเทศ (Foreign Corrupt Practices Act - FCPA) โดยมีระบุถึงการพาเที่ยวอย่างไม่เหมาะสมและการให้ของขวัญ แก่เจ้าหน้าที่รัฐและลูกค้าเอกชนในไทยด้วย

คดีแบ่งออกเป็นสามส่วนได้แก่

  • คดีรัฐบาลฮังการี เป็นการมอบส่วนลดค่าไลเซนส์ให้กับตัวแทนจำหน่ายท้องถิ่นอย่างผิดปกติ โดยปล่อยให้ตัวแทนได้ส่วนต่างเป็นพิเศษ เพื่อนำไปจ่ายเป็นสินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลฮังการี
  • คดีในไทยและซาอุดิอาระเบีย SEC ตรวจพบว่าบริษัทลูกในทั้งสองประเทศพาลูกค้าทั้งรัฐบาลและเอกชนไปเที่ยวและให้ของขวัญอย่างไม่เหมาะสม ผ่านทางเงินของกองทุนที่ดูแลโดยตัวแทนจำหน่าย
  • คดีตุรกี SEC พบว่าไมโครซอฟท์ให้ส่วนลดเป็นพิเศษกับบริษัทภายนอกที่ไม่ได้รับรอง โดยไม่สามารถแสดงให้เห็นว่าส่วนลดที่ให้ไปนั้นมีบริการที่เหมาะสม

เฉพาะค่าปรับของคดีรัฐบาลฮังการีอยู่ที่ 8,751,795 ดอลลาร์ ส่วนคดีอื่นมีคำสั่งปรับเพิ่ม 13,780,733 ดอลลาร์ และดอกเบี้ยอีก 2,784,418 ดอลลาร์

Brad Smith ประธานไมโครซอฟท์เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงพนักงาน 140,000 คน ระบุว่าถึงคดีรัฐบาลฮังการีว่าเกิดขึ้นช่วงปี 2013 ถึง 2015 ที่ผู้บริหารและพนักงานบางคนอ้างว่าต้องลดราคาสินค้าเพื่อให้ชนะโครงการ แต่ลูกค้ากลับไม่ได้รับส่วนลดนั้น ผลการสอบสวนทำให้ไมโครซอฟท์ไล่พนักงานออก 4 คน และตัดความสัมพันธ์กับตัวแทน 4 ราย

SEC ขอบคุณความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ในการสอบสวนครั้งนี้ โดยมี ก.ล.ต. ของไทยเป็นหน่วยงานนอกสหรัฐฯ หน่วยงานเดียวในรายชื่อขอบคุณ

ที่มา - SEC, Microsoft

ภาพ Brad Smith ที่งาน Digital Values 2016

Blognone Jobs Premium