Tesla จดสิทธิบัตรวิธีการเดินสายไฟในรถใหม่ หวังลดความยาวสายไฟทั้งคันเหลือ 100 เมตร

by BlackMiracle
24 July 2019 - 08:30

Tesla จดสิทธิบัตรใหม่เกี่ยวกับสถาปัตยกรรมการเดินสายไฟในรถ ซึ่ง Elon Musk เคยพูดไว้ตั้งแต่ปี 2017 แล้วว่า Tesla ต้องการลดความยาวของสายไฟในรถเพื่อให้กระบวนการผลิตง่ายขึ้นและใช้หุ่นยนต์ช่วยประกอบรถได้มากขึ้น

Elon ยังเคยบอกไว้ด้วยว่าความยาวรวมของสายไฟในรถ Tesla Model S อยู่ที่ 3 กิโลเมตร และ Tesla สามารถลดความยาวสายไฟในรุ่น Model 3 ลงมาได้เหลือ 1.5 กิโลเมตร แต่นั่นก็ยังไม่พอ โดย Tesla ตั้งเป้าว่าจะลดความยาวสายไฟให้เหลือเพียง 100 เมตรเท่านั้นในรุ่น Model Y

Tesla Model Y

ในสิทธิบัตรดังกล่าวระบุว่าสถาปัตยกรรมการเดินสายไฟแบบใหม่จะรวมระบบย่อยๆ ไว้ด้วยกันในแต่ละจุดของรถ ตัวอย่างคือบริเวณประตูก็อาจจะติดตั้งกล่องที่ทำหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์หลายอย่างไว้ด้วยกัน เช่นชิ้นส่วนล็อคประตูรถ, ไฟส่องสว่าง, ระบบเครื่องเสียง ฯลฯ จากนั้นก็เชื่อมต่อกล่องควบคุมแต่ละกล่องเข้ากับระบบสายไฟหลัก (wiring backbone) ของรถอีกที ไม่ต้องเดินสายไฟแยกจากคอมพิวเตอร์หรือแหล่งจ่ายไฟมาหาชิ้นส่วนแต่ละชิ้น ซึ่งโรงงานสามารถประกอบกล่องควบคุมระบบย่อยเหล่านี้ไว้ก่อนได้เลย

ภาพด้านบนของรถยนต์ที่แสดงให้เห็นการเดินสายไปจุดต่างๆ แบบใช้ระบบสายไฟหลัก

นอกจากนี้สิทธิบัตรยังระบุว่า Tesla จะเปลี่ยนไปใช้ชุดสายไฟ (wiring harness) ที่เอื้อให้หุ่นยนต์ทำงานได้ง่ายขึ้นด้วย โดยปัญหาใหญ่ที่ Tesla เคยเจอคือพยายามใช้หุ่นยนต์ในสายการผลิตมากเกินไป ทั้งที่มนุษย์ทำงานบางอย่างได้ดีกว่า

ภาพแสดงการเชื่อมต่อกล่องควบคุมระบบย่อยกับระบบสายไฟหลัก

Tesla บอกว่าการเดินสายไฟในรถยนต์ปัจจุบันนิยมใช้วิธีต่อสายแยกเส้นกัน คือแต่ละชิ้นส่วนก็มีสายของตัวเอง ทำให้ต้องใช้สายไฟจำนวนมาก (ลองเปิดฝากระโปรงรถดู ก็จะเห็นสายไฟเป็นมัดๆ) ผลคือรถยนต์หนึ่งคันอาจมีสายไฟยาวรวมกันหลายไมล์

ที่มา - Electrek, World Intellectual Property Organization
ภาพทั้งหมดโดย Tesla

Blognone Jobs Premium