รายละเอียดคดีไมโครซอฟท์ติดสินบนในไทย ลูกค้าธนาคารเอกชนได้รับค่าเดินทางและของขวัญรวมกว่าสามล้านบาท

by lew
26 July 2019 - 11:08

หลังจาก SEC สั่งปรับไมโครซอฟท์รวมมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์ และทางไมโครซอฟท์ออกมาระบุว่าไม่เกี่ยวกันเจ้าหน้าที่รัฐ ผมพบว่าในเอกสารคำสั่งเต็ม (ไม่ใช่เอกสารแถลงข่าว) นั้นได้ระบุรายละเอียดไว้ด้วย โดยระบุว่าผู้ได้รับของขวัญนั้นเป็นพนักงานของธนาคารเอกชน (non-government banking customers) รวมมูลค่าประมาณ 100,000 ดอลลาร์หรือกว่า 3 ล้านบาท

คดีเกี่ยวพันกับตัวแทนจำหน่ายไลเซนส์ (Licensing Solution Partner - LSP) โดยมีพนักงานคนหนึ่งของ LSP ได้เปิดบัญชีที่ได้รับส่วนลดจากไมโครซอฟท์ โดยระบุว่าเป็นเงินสำหรับการฝีกอบรมลูกค้า หลังจากนั้นพนักงานไมโครซอฟท์ประเทศไทยและพนักงานของ LSP รายนั้นได้นำเงินไปซื้อสินค้าเทคโนโลยี และจ่ายค่าเดินทางให้กับลูกค้าแทน

เพื่อเบิกเงินจากบัญชี พนักงานของไมโครซอฟท์ประเทศไทย ได้บอกให้พนักงานของ LSP เปิดใบสั่งซื้อ (purchase order - PO) ค่าฝึกอบรมไปยังผู้ให้บริการอบรมหลายราย ผู้ให้บริการอบรมเหล่านั้นจึงส่งใบเรียกเก็บเงินจากบัญชีของ LSP ภายหลัง โดยผู้ให้บริการเหล่านี้ได้รับส่วนต่างเป็นค่าบริการในการทำธุรกิจปิดบัง

กรณีของไทยคล้ายกับคดีของซาอุดิอาระเบีย โดยกรณีในซาอุดิอาระเบียไมโครซอฟท์ได้ใช้เงินสำหรับการทำตลาด ไปจ่ายเป็นค่าเดินทางและของขวัญสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐบาล โดยของขวัญนั้นมีตั้งแต่ เฟอร์นิเจอร์, โน้ตบุ๊ก, แท็บเล็ต, และอุปกรณ์อื่นๆ มูลค่ารวมถึง 440,000 ดอลลาร์ แบ่งเป็นค่าเดินทาง 270,000 ดอลลาร์, ค่าของขวัญและบริการอื่น 35,000 ดอลลาร์, และอีก 130,000 ดอลลาร์ เป็นส่วนต่างสำหรับผู้ให้บริการท้องถิ่น

คำสั่งของ SEC ไม่ได้เปิดเผยว่าลูกค้าธนาคารใดเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์เหล่านี้

ที่มา - SEC File No. 3-19260 (คดีของไทยอยู่หน้า 7)

Blognone Jobs Premium