WeChat Pay ทดลองจ่ายเงิน QR แบบไม่ต้องต่อเน็ต จ่ายเงินซื้อของบนเครื่องบินได้เลย

by lew
27 July 2019 - 08:54

WeChat Pay ประกาศทดลองจ่ายเงินผ่าน QR แบบออฟไลน์เต็มรูปแบบ บนสายการบิน Spring Airlines ที่ทั้งผู้รับจ่าย (สายการบิน) และผู้จ่ายต่างก็ไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

การจ่ายแบบออฟไลน์นี้จะจำกัดวงเงินไว้ที่ 200 หยวน หรือประมาณ 900 บาท และผู้ใช้ต้องยื่นรับรองชื่อจริง และสมัครโครงการทดสอบโดยมีคะแนนเครดิตในระบบของ WeChat สูงกว่า 550 คะแนน

การจ่ายเงินผ่าน QR ของจีนทั้ง WeChat และ Alipay ล้วนรองรับการจ่ายเงินโดยที่โทรศัพท์ไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมานานแล้ว โดยระหว่างการสมัคร เซิร์ฟเวอร์จะสร้างโทเค็นให้แอปไปเก็บไว้ และแอปจะใช้โทเค็นนั้นสร้าง one-time code สำหรับการจ่ายเงินที่เปลี่ยนไปทุกๆ หนึ่งนาที (แบบเดียวกับ TOTP ที่เป็นรหัสยืนยันตัวตนสองขั้นตอน) แต่ฝั่งผู้ขายนั้นต้องสแกนโค้ดนี้และขอตัดเงินกับเซิร์ฟเวอร์ของ WeChat/Alipay ทันที

ก่อนหน้านี้ Alipay เคยทดสอบการจ่ายเงินแบบ QR โดยออฟไลน์ทั้งสองฝั่งมาก่อนแล้ว โดยเป็นการจ่ายเงินบนรถโดยสาร ที่บางครั้งเครื่องอ่าน QR บนรถไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา ระบบจะบันทึกรายการจ่ายเงินเอาไว้ แล้วไปตัดเงินอีกครั้งหลังเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ แต่การทดสอบของ WeChat Pay ครั้งนี้จะยอมให้รายการตัดเงินรอเวลาออนไลน์ได้เป็นเวลานาน

การจ่ายเงินออฟไลน์ในระบบบัตรเครดิตเดิมๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกนัก บัตรเครดิตส่วนมากก็สามารถจ่ายแบบออฟไลน์ได้หากเครื่องรูดบัตรยอมรับ

ที่มา - Abacus News, Weibo: WeChat Pay

Blognone Jobs Premium