Tesla เปิดตัว Megapack แบตเตอรี่ยักษ์ระดับ 3 MWh พร้อมระบบขายไฟฟ้าด้วย Machine Learning

by BlackMiracle
30 July 2019 - 07:25

ผลิตภัณฑ์ด้านแบตเตอรี่ของ Tesla มีตั้งแต่ Powerwall ที่เป็นแบตเตอรี่สำหรับบ้านเรือน และ Powerpack สำหรับระดับโรงงานขนาดใหญ่หรือเมือง ล่าสุด Tesla เปิดตัว Megapack แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้นไปอีก

Tesla Megapack เป็นแบตเตอรี่ขนาด 3 เมกะวัตต์ชั่วโมง และนำมาต่อกันเป็นเครือข่ายจนมีขนาดรวมใหญ่กว่า 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงได้ ซึ่ง Tesla ระบุว่าความจุระดับนี้สามารถจ่ายไฟฟ้าให้บ้านทุกหลังในเมืองซานฟรานซิสโกได้นานถึง 6 ชั่วโมงเลยทีเดียว

แบตเตอรี่ Tesla Megapack จะถูกประกอบสำเร็จมาจากโรงงาน โดยรวมอินเวอร์เตอร์แบบสองทิศทาง, ระบบควบคุมอุณหภูมิ, ระบบเบรกเกอร์ และระบบควบคุมมาเรียบร้อยแล้ว การติดตั้ง Megapack กำลัง 250 เมกะวัตต์, ความจุ 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงจะแล้วเสร็จภายในเวลาเพียงสามเดือน ใช้พื้นที่ราว 12,000 ตารางเมตร

ขณะนี้บริษัท Pacific Gas and Electric (PG&E) ทำธุรกิจผลิตไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโก ก็สนใจใช้ Megapack แล้ว โดย PG&E จะติดตั้ง Megapack เพื่อเป็นตัวจ่ายไฟเสริมเมื่อมีความต้องการไฟมากในช่วงพีคและกริดไม่สามารถรองรับได้ ซึ่งโดยปกติหากมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นจะต้องใช้โรงไฟฟ้าเสริมซึ่งมีค่าใช้จ่ายวันละหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้งโรงไฟฟ้าเสริมเหล่านี้มักมีประสิทธิภาพต่ำและไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การนำ Megapack มาเสริมแทนจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

ด้านซอฟต์แวร์มอนิเตอร์และควบคุมระบบก็พัฒนาโดย Tesla เอง รวมถึงสามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบ Autobidder ที่จะขายไฟฟ้าส่วนเกินกลับเข้ากริดอัตโนมัติด้วย Machine Learning ซึ่ง Tesla ระบุว่าปัจจุบันมีลูกค้าใช้ Autobidder ขายไฟกลับเข้าตลาดแล้วกว่า 100 กิกะวัตต์ชั่วโมง

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Tesla Megapack

ที่มา - Tesla, The Verge

ภาพทั้งหมดโดย Tesla

Blognone Jobs Premium