ผู้ก่อตั้ง Paypal โจมตีกูเกิลที่พัฒนา AI ในจีน ระบุ AI เป็นเทคโนโลยีทางการทหาร

by lew
6 August 2019 - 03:12

Peter Thiel ผู้ร่วมก่อตั้ง Paypal และผู้แต่งหนังสือ Zero-to-One ที่เป็นที่นิยมในวงการสตาร์ตอัพได้เขียนบทความแสดงความเห็นลงบนหนังสือพิมพ์ The New York Times และได้ตีพิมพ์ลงหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ฉบับวันที่ 3-4 สิงหาคมที่ผ่านมา โจมตีการที่กูเกิลใช้จีนเป็นฐานการวิจัยปัญญาประดิษฐ์

เขาย้ำว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เป็นเทคโนโลยีทางการทหารอย่างน้อยก็ในมุมมองของจีน โดยอ้างถึงสุนทรพจน์ของ สี จิ้นผิง เมื่อปี 2017 ระบุถึงแนวทางการหลอมรวมงานวิจัยระหว่างภาคพลเรือนและการทหาร วางแนวทางให้แชร์งานวิจัยให้กับกองทัพปลดแอกประชาชนจีน และยังอ้างถึงคำพูดของ Ash Carter รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ในรัฐบาลโอบามา ว่า "หากคุณทำงานในจีน คุณไม่รู้หรอกว่าคุณกำลังทำงานกับโครงการทางการทหารอยู่รึเปล่า"

Thiel เป็นผู้สนับสนุนโดนัลล์ ทรัมป์อย่างเปิดเผย บทความของเขามองว่า สหรัฐฯ ใจดีต่อจีนมาตลอดตั้งแต่ช่วงปี 1990 จนถึง 2000 โดยหวังว่าจีนจะเปิดประเทศมากขึ้นเหมือนญี่ปุ่นและเยอรมัน แต่สี จิ้นผิง กลับเตรียมตัวเป็นผู้นำตลอดชีวิต และตอนนี้ก็มีเพียงทรัมป์เท่านั้นที่มองและจัดการจีนตามความเป็นจริง

กูเกิลมีสำนักงานขนาดใหญ่ในจีน และเป็นสำนักงานสำหรับวิศวกร (engineering office) แม้บริการหลักๆ อย่างเว็บค้นหาของกูเกิลยังเข้าจากจีนไม่ได้ แต่ก็มีงานสัมมนาสำหรับนักพัฒนาขนาดใหญ่จัดในจีนอยู่เนืองๆ ปีที่แล้วกูเกิลก็ยังเป็นผู้จัดแสดงรายใหญ่ในงาน World AI Conference ที่จัดโดยรัฐบาลจีน

ที่มา - The New York Times

ภาพป้ายหน้างานนิทรรศการของกูเกิลในงาน World AI Conference เมื่อปี 2018

Blognone Jobs Premium