Huawei เปิดตัวระบบปฏิบัติการของตนเองอย่างเป็นทางการในชื่อ HarmonyOS

by arjin
9 August 2019 - 07:44

Huawei ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการในงาน Huawei Developer Conference แล้ววันนี้ ว่าระบบปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้นเองจะใช้ชื่อว่า HarmonyOS ซึ่งก็คือตัวเดียวกับ Hongmeng OS ที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดกันว่า Huawei จะนำมาใช้แทน Android หากบริษัทถูกตัดความสัมพันธ์กับกูเกิล

ทั้งนี้ Huawei บอกว่าระบบปฏิบัติการนี้สามารถนำไปใช้งานได้ทั้งบนสมาร์ทโฟน, อุปกรณ์ลำโพงอัจฉริยะ ไปจนถึงอุปกรณ์ IoT ซึ่งต่างจากที่บริษัทเคยให้ข่าวก่อนหน้านี้ว่า Hongmeng OS เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับ IoT ทั้งนี้ HarmonyOS จะเป็นระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์ส

Richard Yu ซีอีโอส่วนผลิตภัณฑ์ลูกค้าทั่วไปของ Huawei บอกว่าบริษัทจะประเมินความสัมพันธ์ต่าง ๆ กับพาร์ทเนอร์ ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ยังไม่มีแผนนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนตอนนี้ เว้นแต่บริษัทไม่สามารถใช้ Android ได้อีกต่อไป

อัพเดต: Huawei อธิบายข้อมูลเพิ่มเติมของ HarmonyOS ว่าจะถูกนำไปใช้งานกับอุปกรณ์อัจฉริยะที่มีหน้าจอ (Smart Screen Products) ก่อน จากนั้นจึงค่อยนำไปใช้งานบนอุปกรณ์อื่นเช่นสมาร์ทวอทช์ภายใน 3 ปีข้างหน้า แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าอุปกรณ์ประเภทที่ว่าคืออะไรกันแน่

Richard Yu ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า HarmonyOS นั้นแตกต่างจาก Android และ iOS โดยสิ้นเชิง เพราะนักพัฒนาสามารถสร้างแอปครั้งเดียว แต่สามารถนำไปรันได้บนอุปกรณ์ที่หลากหลายมากกว่า

ที่มา: CNET และ The Verge

Blognone Jobs Premium