The Guardian เผยเอกสาร Foxconn จีนใช้แรงงานเยาวชนเกินเวลาในการผลิตลำโพง Amazon

by sunnywalker
13 August 2019 - 02:29

The Guardian รายงาน โรงงาน Foxxcon ในจีนในเมืองเหยินหยาง ซึ่งเป็นหนึ่งซัพพลายเออร์ผลิตสินค้าให้ Amazon และ Apple ใช้แรงงานเยาวชนเกินเวลาในการผลิตลำโพงอัจฉริยะ Amazon Alexa ล่าสุด Amazon กำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่

The Guardian สัมภาษณ์พนักงานใน Foxxcon พร้อมอ้างอิงเอกสารจากองค์กรแรงงานในจีนหรือ China Labour Watch สรุปได้ว่า กลุ่มเยาวชนมีราว 1,000 คน และมีอายุตั้งแต่ 16-18 ปี จะถูกเรียกว่าเด็กฝึกงาน ครูที่พาเด็กๆ ไปทำงานจะได้ค่าตอบแทนจากโรงงานด้วย

โรงงานในจีนสามารถจ้างเยาวชนมาทำงานได้ แต่ตามกฎหมายแล้วไม่อนุญาตให้ทำงานเกินเวลา ซึ่งจากเอกสารระบุว่า เยาวชนถูกขอให้ทำงานเกินวันละ 10 ชั่วโมง 6 วันต่อสัปดาห์ มีเด็กจำนวนหนึ่งที่ทำงานกะกลางคืนด้วย ถ้าเด็กฝึกงานไม่เต็มใจทำ ทางโรงงานจะกดดันครูให้ไปกดดันเด็กๆ อีกที การสืบสวนยังพบว่าครูโจมตีเด็กทั้งทางวาจา และกายภาพ เช่นขู่ว่าจะไล่ออก ดึงหู ตีเด็ก เป็นต้น


ภาพจาก China Labour Watch

ทาง Foxconn ระบุต่อประเด็นดังกล่าวว่า บริษัทได้เพิ่มการกำกับดูแลและติดตามโครงการฝึกงานให้กับโรงเรียนพันธมิตรที่แต่ละแห่งเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีเด็กฝึกงานทำงานเกินเวลา และจะทบทวนจำนวนพนักงานประจำทั้งหมด ด้าน Amazon ระบุว่ากำลังตรวจสอบข้อกล่าวหาเหล่านี้อย่างเร่งด่วน

ที่มา - The Guardian, China Labour Watch, CNBC

Blognone Jobs Premium