พนักงานกูเกิลลงนาม กดดันให้บริษัทประกาศว่าจะไม่ร่วมงานกับหน่วยตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ

by sunnywalker
15 August 2019 - 00:17

พนักงานกูเกิลราว 500 ราย ลงนามไม่เห็นด้วยถ้าบริษัทจะไปประมูลงานจากหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ หรือ US Customs and Border Protection (CBP) และต้องการให้กูเกิลประกาศคำสัญญาอย่างเป็นทางการว่าจะไม่ร่วมงานกับ CBP

CBP คือหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องการตรวจคนเข้าเขตประเทศสหรัฐฯ และในรัฐบาล โดนัลด์ ทรัมป์ ก็มีการกักตัวผู้อพยพตามชายแดน จนมีเด็กผู้ลี้ภัยเสียชีวิต 7 คนขณะที่อยู่ในความดูแลของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นอะไรที่ยอมรับไม่ได้ ในคำร้องของกลุ่มพนักงานยังเรียกร้องให้กูเกิลไม่ร่วมงานกับ สำนักงานผู้ลี้ภัย (ORR) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ICE) ด้วย

ในคำร้องระบุด้วยว่า ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมานั้นชัดเจน ชาวพนักงานกูเกิลจะไม่ร่วมเป็นผู้กระทำความผิด


ภาพจาก No GCP for CBP

เหตุการณ์เริ่มต้นจากการที่ CBP ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ว่ากำลังมองหาผู้รับเหมาให้บริการคลาวด์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่มีใครรู้ว่ากูเกิลได้เข้าร่วมประมูลงานนี้หรือไม่ ทำให้พนักงานต้องออกมากดดันกูเกิลว่าจะไม่เข้าร่วมประมูลงานนี้

ในระยะหลัง พนักงานกูเกิลมีความเคลื่อนไหวต่อต้านแนวทางของบริษัทที่แสดงให้เห็นว่า ไม่สอดคล้องกับจุดยืนของบริษัทหรือ Don't be evil อยู่บ่อยๆ เช่น คดีของผู้สร้างแอนดรอยด์ Andy Rubin ที่ทำให้พนักงานกูเกิลทั่วโลกออกมาเดินประท้วง, Project Dragonfly โครงการเสิร์ชในจีนที่มีการเซนเซอร์เนื้อหาตามแนวทางรัฐบาลจีน ขัดกับหลักเสรีภาพทางข้อมูลข่าวสาร, การร่วมมือกับกองทัพช่วยทำซอฟต์แวร์วิเคราะห์ภาพโดรน

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium