ศาลสั่งรัฐจอร์เจียเลิกใช้เครื่องลงคะแนนเสียงอายุมากกว่า 10 ปี เพราะมีช่องโหว่สำคัญและตรวจสอบไม่ได้

by nutmos
17 August 2019 - 16:19

ปัจจุบัน รัฐจอร์เจียใช้เครื่องลงคะแนนเสียงแบบไม่ใช้กระดาษ direct-recording electronic (DRE) ที่ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ถูกใช้งานมานานกว่า 10 ปี ทั้งยังมีช่องโหว่สำคัญต่อระบบจนทำให้รัฐแคลิฟอร์เนียเลิกใช้เครื่อง DRE ในการเลือกตั้งภายในรัฐมาแล้ว แต่จอร์เจียก็ยังคงใช้อยู่มาจนถึงทุกวันนี้ จึงทำให้กลุ่มผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในรัฐจอร์เจียได้ฟ้องร้องให้รัฐจอร์เจียเลิกใช้ระบบลงคะแนนเสียง DRE ตั้งแต่ปี 2017 เนื่องจากระบบมีช่องโหว่ที่เสี่ยงต่อการแฮก

ล่าสุด ศาลสหพันธรัฐได้ออกคำสั่งให้จอร์เจียหยุดใช้เครื่อง DRE โดยผู้พิพากษา Amy Totenberg ระบุว่าเครื่องลงคะแนนเสียงระบบนี้ล้าสมัยและมีช่องโหว่สำคัญ ตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งศาลสั่งให้รัฐจอร์เจียจะต้องหยุดใช้เครื่องนี้ภายในปีหน้า

จอร์เจียวางแผนว่าจะวางระบบใหม่ให้ทันก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมปีหน้า ซึ่งถ้าหากจอร์เจียไม่สามารถหาเครื่องระบบใหม่มาทดแทนได้ก่อนการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็จะต้องกลับไปเลือกตั้งด้วยกระดาษเหมือนเดิม

ทั้งนี้ โจทก์ยังกังวลว่าระบบใหม่ที่รัฐจอร์เจียจะใช้ก็เก่าและมีช่องโหว่ไม่น้อยไปกว่า DRE ที่เพิ่งถูกสั่งยกเลิกไป โดยระบบใหม่จะพิมพ์กระดาษลงคะแนนเสียงที่มีคิวอาร์โค้ดและข้อมูลการลงคะแนนของผู้ลงคะแนนเสียง แต่เนื่องจากตัวอ่านจะอ่านเฉพาะคิวอาร์โค้ดเท่านั้น ผู้ลงคะแนนจึงต้องมั่นใจว่าโค้ดนี้คือการลงคะแนนจริง ๆ

จอร์เจียกำลังจะมีเลือกตั้งเทศบาลภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และนี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่เครื่องโหวตเก่าจะได้ใช้งานก่อนจะถูกปลดระวางตามคำสั่งศาล

ที่มา - Engadget


ภาพ Element5 Digital/Pexels

Blognone Jobs Premium