บริษัทซอฟต์แวร์เข้ารหัสฟ้องผู้จัดงาน Black Hat หลังโดนโห่ขณะนำเสนอในช่วงผู้สนับสนุนงาน

by lew
25 August 2019 - 15:18

Crown Sterling บริษัทผู้สร้างระบบเข้ารหัส ยื่นฟ้องบริษัท UBM LLC ผู้จัดงานสัมมนา Black Hat USA 2019 พร้อมผู้ร่วมงานไม่ระบุชื่ออีก 10 คน หลังจากโดนโห่ขณะนำเสนอระบบเข้ารหัสของบริษัท

Robert E. Grant ผู้ก่อตั้งบริษัทนำเสนอในงานหัวข้อ การค้นพบ Quasi-Prime Number และผลกระทบต่อระบบการเข้ารหัส โดยหลักๆ แล้วงานวิจัยเสนอว่าเขาค้นพบกระบวนการแยกตัวประกอบเฉพาะได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นหัวใจของการเข้ารหัสยอดนิยมอย่าง RSA ซึ่งหากทำได้จริงก็จะทำให้การเข้ารหัสส่วนมากในโลกถูกแกะออกมาได้โดยง่าย

งานวิจัยนี้ถูกตั้งคำถามอย่างหนัก ตัวรายงานเดิมเผยแพร่บน ArXiV โดยไม่ผ่านการตรวจสอบแบบ peer-review นักคณิตศาสตร์จำนวนหนึ่งเขียนรายงานชี้ถึงความผิดพลาดของข้อเสนอของ Grant

แต่บริษัท Crown Sterling ก็ยังคงเดินหน้าโปรโมทกระบวนการของ Grant ต่อไป พร้อมกับนำเสนอกระบวนการใหม่ที่ชื่อว่า TIME AI ที่จะทำให้เข้ารหัสอย่างปลอดภัยได้ แม้กระบวนการดั้งเดิมอย่าง RSA ถูกแกะออกมาได้ โดยจ่ายเงินสปอนเซอร์งาน Black Hat USA ไปถึง 115,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 3.5 ล้านบาท เพื่อเวทีพูด 50 นาที แต่เมื่อนำเสนอไปก็มีคนตั้งคำถาม และโห่ขึ้นมา จนนำมาสู้การฟ้องร้อง

ที่มา - ArsTechnica

แผนภาพเลขจำนวนเฉพาะจากรายงานวิจัยของ Grant

Blognone Jobs Premium