15 ปี Blognone

by mk
27 August 2019 - 12:34

วันนี้ (27 สิงหาคม 2019) ถือเป็นวันครบรอบ 15 ปีของ Blognone ครับ (โพสต์แรกเมื่อ 27 สิงหาคม 2004)

ระยะเวลา 15 ปีถือว่ายาวนานมาก ถ้าเป็นเด็กคนหนึ่งก็คือโตจนเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อได้แล้ว ถือเป็นการเติบโตที่พวกเราก็ไม่นึกไม่ฝันว่าจะอยู่มาได้นานขนาดนี้

ถ้าให้มองย้อนกลับไป การก่อตั้ง Blognone เกิดขึ้นในฐานะงานอดิเรก ("Just For Fun" ลักษณะเดียวกับการกำเนิดของลินุกซ์) เพียงแต่มันเกิดขึ้นในช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม เพราะเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีใหม่อย่างอินเทอร์เน็ต ที่กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนโลกอย่างรุนแรงในอีกไม่กี่ปีถัดมา

หากมองไปข้างหน้าในกรอบเวลาที่ไกลกว่านี้มาก (เช่น 2054) การมองย้อนกลับมาที่ปี 2004 หรือ 2019 คงไม่ต่างกันมากนัก เพราะถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ตเหมือนๆ กัน (ภาษาของ Jeff Bezos เรียกมันว่า Day One) ซึ่งเราก็คาดหวังว่าเราจะสามารถอยู่ไปได้จนถึงจุดนั้นเช่นกัน และตั้งใจว่าจะรักษา "ความเป็น Blognone" ได้ต่อไป แม้ว่าสื่อออนไลน์ในยุคสมัยนั้นอาจจะเปลี่ยนรูปโฉมไปจนเราจินตนาการไม่ถึงก็ตาม

เนื่องในโอกาส 15 ปีเราคงไม่มีการฉลองใหญ่เหมือนกับรอบ 10 ปี (แต่จะมีงานเลี้ยงสำหรับ Writer นะครับ รอประกาศอีกครั้ง) สิ่งที่ผมทำได้คือการ "ขอบคุณ" สมาชิกทุกท่านทั้งเก่าและใหม่ที่ร่วมสนับสนุนและสนทนากันมาโดยตลอด และหวังว่าทุกท่านจะอยู่ร่วมสนทนากับเรากันไปนานๆ ครับ

Blognone Jobs Premium