การ์ตเนอร์: ปี 2009 ตลาดกลุ่มเมฆโตขึ้น 21%

by javaboom
27 March 2009 - 02:20

บริษัท การ์ตเนอร์ วิเคราะห์ว่า ตลาดของการให้บริการแบบกลุ่มเมฆในปีนี้จะมีรายได้สูงกว่า 56.3 พันล้านเหรียญหรือเพิ่มขึ้น 21.3 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับรายได้ปีก่อนที่ทำไปได้ 46.4 พันล้านเหรียญ และการ์ตเนอร์ทำนายว่าปี ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2556) รายได้ของตลาดนี้จะเติบโตถึง 150.1 พันล้านเหรียญ ทั้งนี้ การ์ตเนอร์วิเคราะห์ว่าการเติบโตของตลาดดังกล่าว เป็นผลมาจากการที่องค์กรต่างๆต้องควบคุมงบประมาณของการติดตั้งและดำเนินงานระบบสารสนเทศในองค์กร และหันไปใช้บริการระบบสารสนเทศแบบออนไลน์บนกลุ่มเมฆแทน

การ์ตเนอร์วิเคราะห์ว่ากลุ่มของบริการแบบกลุ่มเมฆสำหรับการดำเนินธุรกิจ อันได้แก่ บริการโฆษณา, ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์, ระบบจัดการทรัพยากรมนุษย์, และระบบชำระเงินออนไลน์นั้น จะมีรายได้เติบโตสูงถึง 46.6 พันล้านเหรียญหรือเพิ่มขึ้น 19.8 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อน ทั้งนี้ การ์ตเนอร์เปิดเผยตัวเลขว่าในปีก่อนบริการกลุ่มนี้กินส่วนแบ่งตลาดมากถึง 83 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะบริการโฆษณาเพียงอย่างเดียวก็ทำรายได้ไปกว่า 28 พันล้านเหรียญแล้ว

จากข่าวเก่า นักทำนายยักษ์ใหญ่อีกเจ้านั่นคือไอดีซี ก็เคยทำนายว่าในปี ค.ศ. 2012 บริษัทและหน่วยงานต่่างๆจะทุ่มทุนถึง 42 พันล้านเหรียญให้กับบริการแบบกลุ่มเมฆ

* บริการแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Services) หมายถึง บริการออนไลน์หรือแอพพลิเคชั่นที่ทำงานอยู่บนการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing)

ที่มา - PCMAG.COM และ REUTERS

Blognone Jobs Premium