กระทรวงต่างประเทศลงนามสัญญาผลิตหนังสือเดินทางรุ่นต่อไปของไทย ผลิตโดย Gemalto

by lew
29 August 2019 - 02:29

กระทรวงต่างประเทศทำสัญญากับกลุ่ม DGM Consortium ให้จัดหาหนังสือเดินทางจำนวน 15 ล้านเล่ม หลังจากที่ประกาศผู้ชนะประมูลไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

กลุ่ม DGM ประกอบด้วย Data Product Toppan Forms, Gemalto, และ MultiCert โดยตัวเล่มหนังสือเดินทางนั้น Gemalto เป็นผู้รับผิดชอบ ทาง Gemalto ระบุว่าหนังสือเดินทางรุ่นใหม่นี้จะมี 64 หน้า และหน้าแสดงข้อมูลผู้ถือหนังสือเดินทางนั้นจะเป็นแบบขอบบางยืดหยุ่นเหมือนรุ่นปัจจุบัน

Gemalto เป็นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รักษาความปลอดภัยที่เราหลายคนได้ใช้งานกันโดยไม่รู้ตัว สินค้าที่ใกล้ตัวเราที่สุดคือซิมการ์ดที่ต้องรักษากุญแจประจำซิมเพื่อยืนยันตัวตนกับผู้ให้บริการเครือข่าย เมื่อช่วงปี 2015 เอกสารของ Snowden แสดงให้เห็นว่า Gemalto เป็นเป้าการโจมตีของ NSA เพราะต้องการขโมยกุญแจเข้ารหัส ซึ่งจะทำให้ NSA สามารถดักฟังการสื่อสารของโทรศัพท์มือถือได้เป็นวงกว้าง

หนังสือเดินทางแบบ RFID นั้นนอกจากหน้าข้อมูลผู้ถือหนังสือเดินทางที่คนอ่านออกแล้ว ยังมีข้อมูลในชิปที่เทียบเท่ากับที่คนมองเห็น และถูกเซ็นไว้ด้วยลายเซ็นดิจิทัลที่ยังไม่มีวิธีการปลอมแปลง (ICAO PKD) ที่ผ่านมามีการใช้งานเช่นธนาคารไทยพาณิชย์ใช้ข้อมูลส่วนนี้มายืนยันตัวตนลูกค้าที่ต้องการเปิดบัญชีโดยไม่ต้องเดินทางไปสาขา

ที่มา - จดหมายข่าว Gemalto

ภาพโดย Jackmack34

Blognone Jobs Premium