สมาคม ISP ฮ่องกงเตือนรัฐบาล หากออกกฎหมายควบคุมอินเทอร์เน็ตอาจส่งผลให้เศรษฐกิจพังพินาศ

by nutmos
29 August 2019 - 16:29

Carrie Lam ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้กล่าวถึงเรื่องการประกาศใช้กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน (Emergency Regulations Ordinance) ว่าตอนนี้ทางรัฐบาลกำลังพิจารณาประกาศใช้กฎหมายพิเศษดังกล่าวเพื่อควบคุมสถานการณ์ชุมนุมประท้วง

กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินของฮ่องกง จะให้อำนาจรัฐบาลในการควบคุมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการเซนเซอร์หรือจำกัดการใช้งานอินเทอร์เน็ตด้วย โดยกฎหมายไม่ได้ถูกประกาศใช้มาราว 50 ปีแล้ว

ล่าสุด สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในฮ่องกงหรือ HKISPA ได้ออกคำแถลงเร่งด่วนหลังจากที่ Lam ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ โดยระบุว่าทุกวันนี้ฮ่องกงถือเป็น core node ขนาดใหญ่สุดของเครือข่ายไฟเบอร์ออฟติกในเอเชีย และมีศูนย์ข้อมูลกว่า 100 แห่งที่ดำเนินการโดยบริษัทท้องถิ่นและบริษัทต่างชาติ รวมถึงทราฟฟิกของจีนแผ่นดินใหญ่กว่า 80% ก็ผ่านฮ่องกงด้วย

HKISPA ระบุว่า ความสำเร็จทั้งหมดนี้อยู่บนอินเทอร์เน็ตเสรีของฮ่องกง การออกกฎมาจะทำลายการเป็นฮับการสื่อสารซึ่งถือเป็นหนึ่งในเสาหลักความสำเร็จของการเป็นศูนย์กลางทางการเงินโลก

HKISPA ให้ความเห็นว่าเทคโนโลยีอย่าง VPN คลาวด์ และการเข้ารหัสก็สามารถข้ามผ่านการบล็อคไปได้ ดังนั้นวิธีเดียวที่มีประสิทธิภาพที่สุดคือนำอินเทอร์เน็ตทั้งหมดของฮ่องกงอยู่หลังไฟร์วอลขนาดใหญ่ และนั่นจะส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างมหาศาล รวมถึงขัดขวางการทำธุรกิจขององค์กรระหว่างประเทศในฮ่องกงด้วย

ที่มา - TechCrunch


ภาพจาก Shutterstock

Blognone Jobs Premium