ในขณะที่ Netflix ลงซีรีส์ทั้งซีซั่น Disney+ ยังยึดแนวทางเดิมคือลงรายสัปดาห์

by sunnywalker
30 August 2019 - 08:16

ผู้ใช้งาน Netflix อาจคุ้นกับพฤติกรรม binge watching หรือลงซีรีส์ทีเดียวทั้งซีซั่นดูรวดเดียวทั้งคืน ถือเป็นพฤติกรรมเสพคอนเทนต์แบบใหม่ จากเดิมที่คนต้องรอซีรีส์ตอนใหม่เป็นรายสัปดาห์ซึ่งเป็นธรรมเนียมเดิมของเคเบิลทีวี

อย่างไรก็ตาม บรรดาคู่แข่งหน้าใหม่ของ Netflix กลับยึดถือแนวทางเดิม ในงาน D23 ที่ดิสนีย์ประกาศไลน์อัพเนื้อหาใหม่ๆ ที่จะลงสตรีมมิ่ง Disney+ ก็ระบุด้วยว่าเนื้อหาซีรีส์จะลงเป็นรายสัปดาห์ เช่นเดียวกันกับ HBO Now ที่ยังคงยึดแนวทางลงคอนเทนต์ในรูปแบบของ HBO ด้านแอปเปิลก็มีข่าวลือว่าจะลงเป็นรายสัปดาห์ด้วย กล่าวคือเป็นการเลือกลงคอนเทนต์แนวทางนี้โดยสมัครใจแม้จะไม่มีข้อผูกมัดกับเคเบิลทีวี

ในมุมของดิสนีย์ การลงซีรีส์เป็นรายสัปดาห์นั้นน่าจะส่งผลบวก เพราะคนจะพูดถึงซีรีส์ Disney+ ไปอีกอย่างน้อยสักระยะ เพราะดิสนีย์เองก็เพิ่งจะอยู่ในช่วงเปิดตัว จำนวนคอนเทนต์ไม่เยอะเท่า Netflix ที่จะสามารถลงแพลตฟอร์มให้ดูรวดเดียวได้ Bob Iger ซีอีโอดิสนีย์ ระบุในงาน D23 ว่า คอนเทนต์ของ Disney+ จะเน้นที่คุณภาพมากกว่าปริมาณ

พฤติกรรม binge watching อาจเปลี่ยนพฤติกรรมคนเสพซีรีส์และคนดูจะชอบ แต่ก็มาพร้อมข้อเสียคือ ต้องระวังการสปอยล์เนื้อหา ที่สำคัญพฤติกรรม binge watching ที่ Netflix สร้างขึ้นบีบให้ Netflix ต้องลงทุนคอนเทนต์ใหม่เรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ลงทุนเป็นหลักหมื่นล้านดอลลาร์แล้ว

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium