แบงก์ชาติเปิดรายงานธนาคารล่มไตรมาสสอง บอกแต่จำนวนครั้งไม่บอกเวลา รอธนาคารพร้อม

by lew
30 August 2019 - 15:04

วันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยแพร่รายงานข้อมูลธนาคารล่มประจำไตรมาสที่สอง โดยไม่เป็นไปตามรูปแบบที่ประกาศไว้เองเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการตัดข้อมูลระยะเวลาธนาคารล่มออกจากรายงานทั้งหมด เหลือเพียงจำนวนครั้งเท่านั้น

ผมสอบถามไปยังธนาคารแห่งประเทศไทยว่าทำไมข้อมูลระยะเวลาล่มจึงหายไป ได้รับคำตอบว่าจะรายงานเวลาในไตรมาสที่สี่ โดย "ช่วงนี้ให้เวลาสถาบันการเงินเตรียมความพร้อมเรื่องการจัดเตรียมข้อมูลที่เหลือ" แม้ว่าข้อมูลนี้จะเป็นข้อมูลถึงไตรมาส 2 ที่สิ้นสุดเมื่อสองเดือนที่แล้วก็ตาม โดยข้อมูลระยะเวลาจะเริ่มรายงานจริงในข้อมูลไตรมาสที่ 4 ซึ่งหมายความว่าเราจะเห็นข้อมูลเวลาจริงๆ ในปีหน้า

รายงานนี้แสดงให้เห็นว่ามีเพียง 3 ธนาคารที่ทุกระบบล่มอย่างน้อย 1 ครั้งในรอบไตรมาสที่ผ่านมา ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารทหารไทย, และธนาคารธนชาต ส่วนธนาคารกรุงเทพนั้นไม่มีเหตุล่มที่สาขา

เนื่องจากรายงานตัดระยะเวลาออกไป จำนวนครั้งนั้นไม่สะท้อนต่อเสถียรภาพของระบบแต่ละธนาคารนัก เช่น ธนาคารทหารไทยนั้นเกิดเหตุล่มทั้งระบบล่มเมื่อเดือนเมษายนยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง ข้อมูลการล่มครั้งอื่นๆ ของธนาคารก็ไม่สามารถบอกอะไรได้ว่าเป็นการล่มกี่นาที การนับจำนวนครั้งเท่ากันนั้นไม่สะท้อนคุณภาพบริการที่เท่ากัน

ที่มา - Bank of Thailand

ภาพตัวอย่างประกาศเดิมในประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุระยะเวลาล่มรวมในแต่ละหมวดไว้ด้วย

Blognone Jobs Premium