นักพัฒนาแพ็กเกจใน npm ยกเลิกการโฆษณาบนเทอร์มินัลหลังถูกโวยเป็นวงกว้าง

by lew
3 September 2019 - 07:08

เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Feross Aboukhadijeh ผู้ดูแลแพ็กเกจ standard ใน npm ประกาศทดลองโมเดลรายได้ใหม่ ด้วยการสร้างแพ็กเกจ funding ที่จะแสดงโฆษณาบนเทอร์มินัลของผู้ที่ติดตั้งแพ็กเกจ เป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งของนักพัฒนา

ผู้ใช้แพ็กเกจ standard แสดงความไม่พอใจเป็นวงกว้างหลังจากพบแบนเนอร์ข้อความเมื่อติดตั้งโมดูลบนในแอป โดยกระบวนการแสดงโฆษณาคือการดึงแพ็กเกจ funding เข้าเป็น dependency ของ standard และแบนเนอร์จะแสดงบนเทอร์มินัลในช่วง post install

Feross ระบุว่าเขาได้ลองโมเดลการหารายได้มาพัฒนาโครงการโอเพนซอร์สแทบทุกรูปแบบ ทั้ง Patreon, Tidelift, GitHub Sponsor, ไปจนถึงการรับให้คำปรึกษา และแม้จะมีรายได้ดีพอสมควรแต่ชีวิตก็ไม่ได้สุขสบายนัก เขาชี้ว่านักพัฒนาจำนวนมากสร้างรายได้จากโครงการโอเพนซอร์สต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำแม้โครงการจะได้รับความนิยมอย่างสูงเมื่อดูจากจำนวนการกดดาวบน GitHub

เขาระบุว่าหลังการเริ่มทดลองก็มีคำตำหนิเข้ามาเป็นจำนวนมาก ที่น่าสนใจคือคนที่เข้ามาต่อว่าจำนวนมากมาจาก Reddit และ Hacker News ที่ไม่ได้เป็นผู้ใช้แพ็กเกจ standard เอง หลังจากนั้น Feross ก็ปิดการทดลอง และยืนยันว่าดีใจที่ได้ทดลองครั้งนี้แม้จะถูกโจมตีเป็นวงกว้างก็ตาม

ปัญหารายได้ของนักพัฒนาโอเพนซอร์สยังคงเป็นประเด็นใหญ่ นักพัฒนาจำนวนมากไม่มีรายได้จากโครงการพอที่จะดูแลโครงการเต็มเวลาแม้โครงการจะถูกใช้ในบริการสำคัญๆ จำนวนมาก บทเรียนสำคัญเช่น OpenSSL ที่มีช่องโหว่ Heartbleed จนส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ทั่วโลก จนทำให้มีการตั้งกองทุนสำหรับสนับสนุนโครงการโอเพนซอร์สสำคัญๆ แต่สำหรับโครงการที่ไม่เข้าข่าย การหารายได้ก็ยังทำได้ลำบากอยู่

ที่มา - feross.org

กราฟเปรียบเทียบความนิยมของโครงการโอเพนซอร์สจากจำนวนดาวบน GitHub และรายได้ผ่านการบริจาคต่อปี โดย André Staltz

Blognone Jobs Premium