เต่าไม่มีวันตาย Volkswagen เปิดบริการรับแปลงรถเต่าคลาสสิกเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

by BlackMiracle
6 September 2019 - 16:04

หนึ่งในรถคลาสสิกตลอดกาลคงหนีไม่พ้น "รถเต่า" หรือ Volkswagen Beetle ที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่ราวปี 1940 จากรถยนต์ที่ฮิตเลอร์เป็นผู้สั่งให้ผลิตขึ้น จนได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ หลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมา เพราะประหยัดน้ำมันและมีความคุ้มค่า รวมถึงดูแลรักษาง่าย

ล่าสุด Volkswagen ได้จับมือกับ eClassic ผู้ให้บริการแปลงรถคลาสสิกเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากเยอรมนี รับแปลงรถเต่าให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า โดยใช้ระบบขับเคลื่อนจากรถ Volkswagen e-Up! โดยการนำมาแทนที่เครื่องยนต์และเพลาส่งกำลังของรถเต่า ซึ่งชุดขับเคลื่อนทั้งหมดมีขนาดเล็กมากจนห้องเครื่องท้ายรถสามารถนำมาใช้งานเป็นที่เก็บของได้เลย (เครื่องรถเต่าอยู่ท้าย ส่วนใต้ฝากระโปรงหน้าเป็นที่เก็บสัมภาระ)

ตัวแบตเตอรี่ถูกติดตั้งเข้ากับแชสซีของรถ มีขนาด 36.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชุดขับเคลื่อนให้กำลังสูงสุด 60 กิโลวัตต์หรือราว 82 แรงม้า ซึ่งสูงกว่าเครื่องเดิมๆ มาก (รถเต่าเครื่อง 1,200 ซีซี มีกำลัง 40 แรงม้า) เร่ง 0-50 กม./ชม. ได้ภายใน 4 วินาที และถึง 80 กม./ชม. ได้ภายใน 8 วินาทีนิดๆ ความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม. วิ่งได้ระยะทาง 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ชุดขับเคลื่อนของ e-Up! สามารถนำไปติดตั้งได้ในรถ Volkswagen คลาสสิกแทบทุกรุ่น (เช่นรถตู้คลาสสิก หรือแม้แต่ Porsche 356) เพราะรถเหล่านี้แชร์การออกแบบและชิ้นส่วนกันเยอะมาก

Volkswagen ยังไม่ได้เปิดเผยราคาหรือกำหนดการเปิดของบริการนี้ แต่จากที่ผู้ให้บริการเจ้าอื่นมีทำอยู่ ราคาคงไม่ถูกสักเท่าไร

การแปลงรถยนต์คลาสสิกให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้านั้นเป็นกระแสขึ้นมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว ทั้งหมดก็ทำโดยผู้ให้บริการอิสระ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่แบรนด์รถยนต์ออกมาทำเอง นอกจากนี้ยังมีกระแสจากคนรักรถคลาสสิกบางกลุ่มว่าการทำแบบนี้เป็นการไม่รักษาจิตวิญญาณของรถคลาสสิกเอาเสียเลย ซึ่งคนอีกกลุ่มก็ไม่สนใจและเดินหน้าแปลงรถคลาสสิกของตน เพราะถือว่าค่าบำรุงรักษาต่ำแถมยังขับสนุกกว่าเดิมอีกด้วย

ที่มา - Jalopnik
รูปทั้งหมดโดย Volkswagen

Blognone Jobs Premium