Fairphone 3 สมาร์ทโฟนที่ผลิตอย่างมีจริยธรรมได้คะแนนซ่อมง่าย 10/10 จาก iFlixit

by nismod
12 September 2019 - 05:38

Fairphone สมาร์ทโฟนจากบริษัทสัญชาติเนเธอแลนด์ ตั้งบริษัทมาตั้งแต่ปี 2010 มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้เกิดความตระหนักด้านการใช้แร่ในสมาร์ทโฟน ที่อาจเกิดจากการทำเหมืองที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน (conflict material) ก่อนจะออกมาเป็นสมาร์ทโฟนที่สายการผลิตทั้งหมดไม่มีการละเมิดทางจริยธรรม

Fairphone ออกสมาร์ทโฟนมาแล้ว 2 รุ่น ซึ่งไม่เพียงแต่ขึ้นชื่อเรื่องจริยธรรมเท่านั้น แต่ยังขึ้นชื่อเรื่องการซ่อมง่ายด้วยดีไซน์แบบ modular และล่าสุด Fairphone 3 ที่เพิ่งเปิดตัวมาก็ยังคงรักษามาตรฐานเดิมเอาไว้ได้ โดย iFixit ให้คะแนนความง่ายในการซ่อมที่ 10/10 คือสามารถแกะซ่อมได้เอง

ภาพจาก Fairphone

iFixit เริ่มจากการแกะฝาหลังและแบตเตอรี่ออก ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือใด ๆ ทั้งสิ้นเหมือนมือถือยุคเก่า ขณะที่ชิ้นส่วนภายในใช้แค่ไขควงมาตรฐานเท่านั้น การถอดคอนเน็คเตอร์ของแต่ละโมดูลภายในก็ทำได้ง่าย มีบางชิ้นที่เชื่อมด้วยบัดกรี แต่ก็ยังถือว่าถอดออกมาได้ง่าย โดยบนเว็บของ Fairphone เองก็มีคู่มือการซ่อมและชิ้นส่วนโมดูลต่าง ๆ ขายด้วย

ส่วนสเปค Fairphone 3 ชิปเซ็ต Snapdragon 632 แรม 4GB หน้าจอ 5.65 นิ้ว FHD+ กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล Dual Pixel PDAF กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล แบตเตอรี่ 3,000mAh ความจุ 64GB ใส่ microSD เพิ่มได้ รัน Android Pie มี NFC, USB-C, เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือและรูหูฟัง 3.5มม. ราคา 450 ยูโรหรือราว 15,000 บาท เปิดพรีออเดอร์แล้ว ของส่งมอบเดือนตุลาคม

ภาพจาก Fairphone

ที่มา - iFixit, Fairphone

Blognone Jobs Premium