ซัมซุงไทยระบุกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีข่าวปฏิเสธรับผู้หญิงข้ามเพศเข้าทำงาน

by nismod
14 September 2019 - 07:46

เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา คุณนาดา ไชยจิตต์ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับกับกรณีที่หญิงข้ามเพศถูกเลือกปฏิบัติ และถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าทำงานให้กับซัมซุงประเทศไทย

เรื่องราวเกิดจากคุณแพรี่ ผู้หญิงข้ามเพศจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี สมัครงานเป็นพนักงานหน้าร้านของซัมซุงผ่านเอเจนซี่ Adecco Thailand ก่อนที่ทางเอเจนซี่จะยืนยันว่าเธอคุณสมบัติผ่านและผ่านการสอบทักษะ ให้ลาออกจากที่ทำงานเก่าได้เลย

ทว่าปัญหากลับเกิดขึ้นหลังจากคุณแพรี่ลาออกแล้วและกำลังเตรียมตัวมาเข้ารับการอบรมพนักงานที่กรุงเทพ เมื่อเธอได้รับการติดต่อจากตัวแทนซัมซุงไทยว่าบริษัท ไม่มีนโยบายรับกะเทยหรือสาวประเภทสอง กรณีของเธอนี่เป็นกรณีที่กระบวนการคัดสรรผิดพลาดด้วยเข้าใจผิดว่าเธอเป็นเพศหญิงโดยกำเนิด หากบริษัทจัดหางานทราบจะต้องคัดชื่อเธอออกตั้งแต่แรกเพราะนี่คือข้อปฏิบัติด้านนโยบายที่สั่งตรงมาจากบริษัทไทยซัมซุงเลย พร้อมยื่นเงื่อนไขว่าเธอจะต้องรับปากว่าเธอจะเข้าร่วมการอบรมพนักงานใหม่ด้วยลุคที่เป็นชายตามเพศกำเนิด รัดเต้านมและใส่วิกมาเข้ารับการอบรม จึงจะสามารถรับเข้าทำงานได้

คุณนาดาระบุว่าเหตุการณ์นี้สวนทางกับสัตยาบันที่รัฐบาลไทยได้ให้ไว้ในอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 111 ว่าด้วยการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและอาชีพ ค.ศ. 1958 รวมถึงนโยบายจาก Samsung Global Electronics Company ที่ประกาศใช้ Business Conduct Guidelines 2016 ระบุถึงแนวปฏิบัติที่เคารพต่อสิทธิมนุษยชนในประเด็นความเท่าเทียมทางเพศเอาไว้อย่างชัดเจน

ทีมงาน Blognone ได้ติดต่อไปยังซัมซุงประเทศไทย ก่อนจะได้รับการยืนยันว่า กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจากทุกฝ่ายเพราะเป็นประเด็นอ่อนไหว พร้อมทั้งยืนยันนโยบายของซัมซุงไทย ที่ว่าด้วยการส่งเสริมการยอมรับความแตกต่างและอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม และเปิดกว้างในการรับกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติ วัฒนธรรมเข้าทำงานที่ปฏิบัติมาโดยตลอด

ที่มา - เฟซบุ๊ก: Nada Chaiyalit via Spectrum, หนังสือแถลงการณ์ของซัมซุงไทย

Blognone Jobs Premium