DxOMark ประกาศเพิ่มการให้คะแนนประเภทถ่ายกลางคืนและถ่ายมุมกว้าง, Note 10+ สูงสุด

by BlackMiracle
19 September 2019 - 02:40

DxOMark เว็บไซต์ทดสอบกล้องและรายงานออกมาเป็นคะแนน ประกาศเพิ่มหมวดหมู่การทดสอบกล้องมือถือใหม่สองหมวด คือ Night และ Wide หรือการถ่ายกลางคืนและถ่ายมุมกว้าง ตอบรับกระแสของกล้องมือถือสมัยใหม่

สำหรับหมวด Night จะทดสอบการถ่ายภาพที่สภาพแสงน้อยระหว่าง 0 ถึง 20 lux ด้วยการตั้งค่าแฟลชสามแบบ คือเปิด, ปิด และออโต้ รวมถึงจะทดสอบโหมดถ่ายกลางคืนด้วย หากมือถือรุ่นนั้นๆ มีโหมดนี้ให้เลือก

DxOMark ระบุว่าการถ่ายภาพในที่แสงน้อยจะส่งผลต่อ noise, รายละเอียดในภาพ, แสงสะท้อน และการแสดงสี (color quantization) รวมถึงส่งผลให้ภาพเบลอจากการใช้ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ซึ่งกล้องมือถือที่ดีควรจัดการสิ่งเหล่านี้ได้ทั้งหมด

ในการนี้ DxOMark ได้ให้คะแนนกล้องมือถือเพิ่มเติมในหมวด Night โดย Huawei P30 Pro, Samsung Galaxy Note 10+ 5G และ Samsung Galaxy S10 5G ได้คะแนนสูงสุดเท่ากันที่ 59 คะแนน ในขณะที่ Honor 20 Pro มือถือแบรนด์ลูกของ Huawei ก็ทำคะแนนได้สูงกว่า Pixel 3 อยู่พอสมควร

ส่วนหมวด Wide เป็นการทดสอบถ่ายภาพมุมกว้างในหลายสถานการณ์ คือภาพภูมิทัศน์ (landscape), ภาพเมือง (cityscape), ภาพหมู่, ภาพภายในอาคาร, ภาพมุมกว้างแบบถ่ายใกล้ๆ (close-up) และภาพสถาปัตยกรรม โดยจะทดสอบในสภาพแสงระหว่าง 50 ถึง 1,000 lux และเริ่มจากทางยาวโฟกัส (focal length) ต่ำสุดไปถึงสูงสุดของกล้องนั้นๆ เพิ่มขึ้นทีละ 2 มิลลิเมตร

การถ่ายภาพมุมกว้างมักจะเจอปัญหาสีและรายละเอียดภาพเพี้ยน รวมถึงภาพเบี้ยว (distortion)

สำหรับแชมป์ของหมวด Wide ก็ยังเป็น Samsung Galaxy Note 10+ 5G ที่ได้ 42 คะแนน ตามมาติดๆ ด้วย Samsung Galaxy S10 5G ที่ 40 คะแนน

สุดท้าย DxOMark ก็ได้อัพเดตตารางคะแนนรวมใหม่ เพราะคำนวณคะแนนของหมวด Night และ Wide เข้าไปด้วย และมือถือที่ครองตำแหน่งอันดับหนึ่งก็ยังคงเป็น Samsung Galaxy Note 10+ 5G ที่ 117 คะแนน

อย่างไรก็ตาม ขณะที่เขียนข่าวนี้ คะแนน DxOMark ของ iPhone 11 และ 11 Pro ยังไม่ออก เดี๋ยวรอดูกันว่าหากคะแนนออกมาแล้วจะส่งผลกับอันดับขณะนี้มากน้อยแค่ไหน

ที่มา - The Next Web, DxOMark

Blognone Jobs Premium