ศาลฝรั่งเศสตัดสิน Steam Store ในยุโรปต้องอนุญาตให้เจ้าของเกมขายเกมต่ออีกทอดได้

by nismod
20 September 2019 - 08:23

เมื่อสองวันที่ผ่านมาศาลสูงในกรุงปารีสมีคำตัดสินออกมาว่า กฎห้ามขายเกมต่อให้คนอื่นของ Steam นั้นผิดกฎ EU หลังกลุ่มตัวแทนผู้บริโภคยื่นฟ้อง Valve เมื่อ 4 ปีที่แล้วกล่าวหาว่า กฎดังกล่าวของ Valve ละเมิดสิทธิของผู้บริโภค

กฎหมายของสหภาพยุโรปข้อหนึ่งที่ว่าด้วย "การเคลื่อนย้ายเสรีของสินค้าในสหภาพ" ระบุว่าสินค้าทุกชนิด ไม่เว้นแม้แต่ซอฟต์แวร์ สามารถถูกนำไปขายต่อโดยไม่จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากผู้ผลิตหรือเจ้าของคนก่อนหน้า ซึ่งเกมที่เป็นแผ่นที่ผ่านมาก็มีการขายต่อภายใต้กฎหมายข้อนี้ ทว่าเกมบน Steam Store กลับไม่สามารถทำได้ โดยทาง Valve โต้แย้งกับศาลว่า Steam Store เป็นบริการแบบ subscription ทว่าศาลมองว่าการขายเกมบน Steam เป็นการขายขาด ไม่ได้มีลักษณะขายแล้วหมดอายุในแบบของ subscription

แน่นอนว่าคำสั่งศาลระบุว่า การขายเกมต่อต้องอยู่ในลักษณะ นำแผ่นแท้ไปขายต่อ (single original copy) ไม่ใช่การทำซ้ำแล้วเอาไปขายต่อแบบแผ่นเถื่อน พร้อมกำหนดเส้นตายให้ Valve ว่าต้องแก้กฎการใช้งานแพลตฟอร์มภายใน 3 เดือน ทว่าทาง Valve ยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้ ทำให้คำตัดสินนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย ตราบเท่าที่อยู่ระหว่างกระบวนการอุทธรณ์และยังไม่มีคำตัดสินจากศาลฎีกาออกมา

ที่มา - Polygon

Blognone Jobs Premium