วันประวัติศาสตร์: Daimler ยุติการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปฯ แล้ว มุ่งสู่รถยนต์ไฟฟ้าเต็มที่

by BlackMiracle
20 September 2019 - 10:26

วันนี้ถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ในวงการรถยนต์ เพราะ Daimler บริษัทแม่ของ Mercedes-Benz ได้ระบุว่าไม่มีแผนจะพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่แล้ว

Markus Schäfer สมาชิกบอร์ดบริหาร และผู้บริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนารถยนต์ Mercedes-Benz ได้กล่าวกับสื่อเยอรมันว่าขณะนี้พวกเขาไม่มีแผนจะพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่แล้ว และกำลังโฟกัสกับการพัฒนาระบบขับเคลื่อนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแทน อย่างไรก็ตาม Schäfer ระบุว่าการพัฒนาชิ้นส่วนสำหรับเครื่องยนต์ในปัจจุบันยังคงอยู่

ภาพการประกอบเครื่องยนต์เบนซินของ Mercedes-Benz ที่โรงงานย่าน Untertuerkheim เมือง Stuttgart ประเทศเยอรมนี | ภาพโดย Daimler

ในระยะหลัง มีเหตุการณ์หลายอย่างที่แสดงให้เห็นว่าการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปฯ ได้มาถึงจุดสูงสุดแล้ว กอปรกับการที่กฎหมายสิ่งแวดล้อมในหลายประเทศก็เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ ทำให้แบรนด์รถยนต์ต่างกุมขมับว่าต้องทำอย่างไรรถจึงจะปล่อยมลพิษออกมาให้น้อยลง เช่นเครื่องยนต์ดีเซลมาตรฐาน Euro 6 ก็ต้องเติมสารพิเศษที่ชื่อว่า AdBlue ไปผสมกับไอเสียเพื่อทำปฏิกิริยาลดไนโตรเจนออกไซด์หรือ NOx ก่อนจะปล่อยออกมาทางท่อไอเสีย และเหตุการณ์อื้อฉาวอันโด่งดังคือการที่ Volkswagen ได้ใส่ซอฟต์แวร์โกงผลการทดสอบมลพิษเข้ามาในรถตัวเอง

หากเป็นผู้ผลิตรถยนต์เจ้าอื่นออกมาประกาศแบบนี้ ก็คงไม่ถือว่าเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ แต่ระดับ Daimler ที่ผู้ก่อตั้งคือ Gottlieb Daimler นั้นถือว่าเป็นผู้คิดค้นเครื่องยนต์สันดาปภายในเลยทีเดียว

หลังจากมีข่าวนี้ออกมา Elon Musk ก็ได้ทวีตแสดงความยินดีกับ Daimler ทันที และบัญชีทวิตเตอร์ของ Mercedes-Benz ได้ตอบกลับว่า "เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน"

ที่มา - Electrek

Blognone Jobs Premium