[April Fools]กระทรวงไอซีทีเตือน เล่น April Fools' ผิดกฎหมาย

by ch-a-m-p
31 March 2009 - 20:38

เนื่องจากเทศกาลวันโกหก (April Fools' Day) กลายเป็นกิจกรรมที่คนไทยนิยมเล่นกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนอินเทอร์เน็ตที่มีการเขียนข้อความที่ไม่เป็นจริงจำนวนมาก

ทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ออกมาเตือนประชาชนว่า การร่วมเทศกาล April Fools' โดยการเขียนข้อความที่ไม่เป็นจริงลงบนเว็บไซต์ ถือว่ามีความผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และมาตรา 14(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้หากไม่ได้เขียนข้อความนั้นเองแต่นำข้อความไปเผยแพร่ต่อก็จะมีความผิดตามมาตรา 14(5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม 14(1), 14(2) ซึ่งจะได้รับโทษเท่ากับผู้เขียนข้อความ

ทั้งนี้ทางกระทรวงฯ ได้กำชับให้พนักงานจับตามองเหตุการณ์ในวันที่ 1 เมษายนนี้เป็นพิเศษ และดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่ทำผิดกฎหมายอย่างเข้มงวดอีกด้วย

ที่มา: พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550, หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Blognone Jobs Premium