ข้อมูลชี้ Epic Games จ่ายเอ็กซ์คลูซีฟเกม Control เป็นเงินเกือบ 320 ล้านบาท

by mk
25 September 2019 - 02:54

การที่เกมดังๆ หลายเกมกลายเป็นเอ็กซ์คลูซีฟบน Epic Games Store เป็นเรื่องที่ถูกวิจารณ์อย่างมาก เรารู้กันดีว่า Epic Games จ่ายเงินให้สตูดิโอผู้พัฒนาเกมเป็นจำนวนไม่น้อย แต่ไม่เคยรู้ว่าเท่าไรกันแน่

ล่าสุดมีข้อมูลอย่างเป็นทางการออกมาหนึ่งกรณีคือ เกม Control ที่พัฒนาโดยสตูดิโอ Remedy Entertainment จากฟินแลนด์ ที่เคยสร้างชื่อจากเกม Max Payne, Alan Wake, Quantum Break โดยระบุว่า Epic Games จ่ายเงินให้สูงถึง 9.49 ล้านยูโร (ประมาณ 320 ล้านบาท)

เกม Control พัฒนาโดย Remedy Entertainment และจัดจำหน่ายโดย 505 Games ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอิตาลี (เกมอื่นที่จัดจำหน่ายคือ Bloodstained, Terraria และ Payday 2 เป็นต้น)

ข้อมูลการจ่ายเงินของ Epic Games มาจาก รายงานผลประกอบการของ Digital Bros. บริษัทแม่ของ 505 Games ซึ่งเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์อิตาลี และต้องรายงานผลประกอบการต่อสาธารณะ

Digital Bros. ระบุว่ามีรายได้จากเกม Control ในไตรมาส 2/2019 ที่ 9.49 ล้านยูโร แต่เกมเพิ่งวางขายเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2019 ซึ่งถือว่าอยู่ในไตรมาส 3/2019 ตรงนี้ Digital Bros. อธิบายว่าได้รับเงินล่วงหน้าจากค่า exclusivity มาก่อน ทำให้เราสามารถตีความได้ว่านี่คือเงินจาก Epic Games นั่นเอง

ทั้ง Epic Games, Digital Bros., 505 Games ไม่ยอมให้ข้อมูลของตัวเลขตรงนี้เพิ่มเติม แต่จากข้อมูลของผู้พัฒนาเกมรายอื่น (Ooblets) ที่ขายสิทธิเอ็กซ์คลูซีฟให้ Epic Games ระบุว่าโมเดลการจ่ายเงินของ Epic คือการจ่ายผลตอบแทน "ขั้นต่ำ" ให้กับสตูดิโอผู้พัฒนาเกม/ผู้จัดจำหน่ายเกม ดังนั้น ตัวเลข 9.49 ล้านยูโร น่าจะเป็นโมเดลเดียวกันคือ Epic การันตียอดขายขั้นต่ำให้ และ 505 Games จะไม่ได้เงินจากการขายเกมบน Epic Games Store เพิ่มเติมอีก จนกว่าเกมจะทำเงินรวมได้มากกว่า 9.49 ล้านยูโร (ทั้งนี้ 505 Games ยังจะมีรายได้จากเกมเวอร์ชันคอนโซล PS4/Xbox One อีกช่องทางหนึ่งด้วย)

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium