Larry Ellison มองธุรกิจอย่าง Uber และ WeWork ว่าแปลกมากเกินไป

by arjin
28 September 2019 - 05:39

Larry Ellison ประธานและผู้ก่อตั้งออราเคิล ได้จัดงานเสวนาขนาดเล็กที่บ้านของเขาในซานฟรานซิสโก โดย Barron's เป็นสื่อที่ได้รับเชิญเข้าร่วมงานนี้ด้วยจึงมีบันทึกเนื้อหาบางส่วนออกมา โดยในงานเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดในหลายหัวข้อ

เนื้อหาตอนหนึ่งเขาพูดถึงการลงทุนในบริษัทต่าง ๆ ของเพื่อนสนิท Masayoshi Son ซึ่งก็คือกองทุน Vision Fund ของ SoftBank โดย Ellison มองว่าทั้ง Uber และ WeWork ที่ต่างเป็นบริษัทซึ่ง SoftBank ถือหุ้นเยอะและใช้เงินลงทุนสูงนั้น เป็นบริษัทที่แทบจะไร้ค่า (almost worthless)

เขามองว่าโมเดลธุรกิจที่ Uber ใช้วิธีแย่งส่วนแบ่งการตลาดด้วยการทุ่มเงินมหาศาลนั้นไม่ฉลาด เพราะไม่ได้ทำให้ลูกค้ายึดติดอยู่กับแพลตฟอร์มจริง ทั้งบริษัทก็ไม่ได้มีรถยนต์หรือคนขับของตนเอง จึงไม่สามารถควบคุมอะไรได้มาก ขณะที่มุมมองต่อ WeWork นั้น เขามองว่าเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เช่าอาคารคนอื่น ไปให้คนอื่นมาเช่าต่อ แล้วพยายามบอกว่าเป็นบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งเป็นเรื่องแปลก

Uber และ WeWork ปฏิเสธจะให้ความเห็นต่อข่าวดังกล่าว

สุดท้าย Ellison พูดถึง Tesla ซึ่งเขาสนิทกับ Elon Musk ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง ตลอดจนนั่งเป็นกรรมการบอร์ดบริหาร โดยบอกว่ารถยนต์ไร้คนขับของ Tesla หากทำออกมาได้เมื่อใด ราคาค่าโดยสารจะเหลือเพียง 2 ใน 3 ของราคาที่ Uber กำหนดอยู่ และมีความปลอดภัยกว่ามาก

ที่มา: Barron's

Blognone Jobs Premium