ลองส่อง Huawei AppGallery มีหรือไม่มีแอปอะไรบ้าง?

by hinatasenjou
30 September 2019 - 10:03

Huawei Mate 30 Series เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของหัวเว่ยที่จะขายนอกจีนโดยที่ไม่มี Google Play Store ติดตั้งมาให้ ทำให้เราไม่สามารถใช้ติดตั้งแอปผ่านทางช่องทางปกติ แต่ทางหัวเว่ยก็พยายามทำช่องทางทดแทนคือ Huawei AppGallery มาให้ จากความนิยมของโทรศัพท์หัวเว่ยก็มีผู้ผลิตซอฟต์แวร์หลายรายนำแอปขึ้น Huawei AppGallery แต่ถ้าเราเลือกใช้ช่องทางนี้จริงๆ เราจะใช้อะไรได้ต่อไปกันบ้าง บทความนี้จะสำรวจว่ามีแอปอะไรที่ยังอยู่และอะไรที่ขาดไป

ที่หายไปคือแอพสัญชาติอเมริกัน

เนื่องจากกรณีพิพาทที่ทางสหรัฐอเมริกาไม่อนุญาตให้บริษัทสัญชาติอเมริกาทำการติดต่อการค้ากับประเทศจีนได้โดยอิสระเหมือนเมื่อก่อน เว้นแต่จะมายื่นความจำนงเป็นรายกรณีไป ทำให้นอกจากวัตถุดิบที่ต้องใช้เพื่อผลิตสมาร์ทโฟนแล้ว แอพสัญชาติอเมริกันหลากหลายแอพก็ไม่สามารถติดตั้งใน Huawei Mate 30 Series และรุ่นต่อจากนี้ได้

ตัวอย่างแอพที่ไม่สามารถติดตั้งได้ ได้แก่ Facebook, Twitter, Netflix และแน่นอน Google กับแอพในเครือทั้งหมดจะไม่มีให้โหลดใน Huawei AppGallery ทำให้หลายคนที่ต้องทำงานหรือใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คที่ว่ามานี้ไม่สะดวกเท่าที่ควร ถ้าใครต้องใช้แอพเหล่านี้ทำงานอาจจะไม่สะดวกนัก

AppGallery แผนสำรองของ Huawei และแอพที่มีให้โหลดไปใช้

หลายคนอาจจะเคยเห็น AppGallery ที่ติดตั้งมาในมือถือของ Huawei หลาย ๆ รุ่น โดย AppGallery นั้นมีหน้าที่เหมือน Play Store ที่รวบรวมแอพต่าง ๆ เอาไว้ให้โหลดไปติดตั้ง แม้จะมีแอพไม่เยอะเท่ากับ Play Store แต่ก็มีแอปจำนวนมาก

เริ่มที่แอพของผู้ให้บริการเครือข่ายสามค่ายหลักของประเทศไทย ไม่ว่าจะ AIS, Dtac, True ก็มีแอพให้โหลดใน Huawei AppGallery แล้ว แต่สำหรับค่ายที่ทำรายการด้วยแอพอย่างเดียวแบบ FINN Mobile และ Nu Mobile ยังไม่มีแอพให้โหลด ดังนั้นถ้าใครใช้ทั้งสองเครือข่ายนี้อยู่อาจไม่สะดวกนัก

แอพสำคัญอย่าง LINE, TikTok, Wongnai และ Rabbit rewards ก็มีให้โหลดใน AppGallery ดังนั้นถ้าใครใช้ LINE ทำงานก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไร จึงใช้งานต่อเนื่องได้ทันที ส่วนแอพเรียกรถและสั่งอาหารจะมี LINE MAN, Grab เท่านั้น

ส่วนแอพธนาคารหลัก ๆ ตอนนี้จะมีเพียง K Plus ของธนาคารกสิกรไทย, UChoose ของธนาคารกรุงศรีฯ กับ TMB TOUCH ของธนาคารทหารไทยเท่านั้น ถ้าใครใช้งานธนาคารสามแห่งนี้อยู่ก็สบายใจได้ แต่แอพธนาคารอื่นที่คนไทยนิยมเปิดบัญชี เช่น SCB EASY, Krungthai NEXT, Bualuang mBanking, Thanachart Connect, UOB Mighty Thailand ยังไม่มีแอพให้ใช้งานบน AppGallery ในตอนนี้

ขาช็อปก็สามารถติดตั้ง Shopee, Lazada และ Aliexpress, JD Central เพื่อช็อปปิ้งได้ตามปกติ

ต่อมาในส่วนของแอพเพื่อความบันเทิงอย่างการดูทีวีออนไลน์อย่าง ONE31 กับแอพของทีวีช่องต่าง ๆ ก็มีให้โหลดไปติดตั้งได้ รวมถึงเกมบางเกมก็มีเหมือนใน Google Play Store เช่น Fortnite, Honkai Impact 3 ก็มีเช่นกัน

ด้านแอพการท่องเที่ยวที่มีให้โหลดใน AppGallery ในตอนนี้จะมี Trip.com, Agoda, Trivago, KKday รวมทั้ง Booking.com ขาเที่ยวก็สบายใจได้เปลาะหนึ่ง แต่ถ้าเทียบกับ Play Store แล้วจะขาด Hotels Combined, TripAdvisor, Expedia Hotels รวมทั้ง Hotels.com จะไม่มีใน Huawei AppGallery ตอนนี้เพราะเป็นแอพสัญชาติอเมริกา ส่วน Hotel Combined เป็นออสเตรเลียกับ Traveloka ที่เป็นอินโดนีเซียก็ไม่มีให้โหลดเช่นกัน

สายอ่านหนังสือหรือนิยายก็มีแอพชื่อดังของไทยอย่าง Joylada, ธัญวลัยและ comico ให้โหลดเช่นกัน แต่ในตอนนี้ Mebmarket ยังไม่มีให้โหลด ซึ่งไม่ทราบว่าในอนาคตจะถูกเพิ่มเข้ามาใน AppGallery ไหม

ถ้าได้ติดตามข่าวกรณีสหรัฐอเมริกาและ Huawei อย่างต่อเนื่องจะเห็นว่าจริง ๆ แล้ว ทาง Huawei ไม่ต้องการทำเช่นนี้แต่เพราะสถานการณ์บังคับจนสถานการณ์เป็นแบบนี้ และทาง Huawei เองก็ออกข่าวว่าถ้าสถานการณ์คลี่ลายไปในทางที่ดีเมื่อไหร่ก็พร้อมจะอัปเดตสมาร์ทโฟนรุ่นที่ไม่สามารถใช้ Google Mobile Service ในตอนแรกให้ใช้งานได้ทันทีเช่นกัน

Blognone Jobs Premium