NTT Docomo ประกาศผลการทดสอบ 5G ที่ 1Gbps บนรถไฟชินคันเซ็นสำเร็จได้ด้วยดี

by nutmos
30 September 2019 - 16:18

ปัจจุบัน เทคโนโลยี 5G กำลังอยู่ในความสนใจในการทดสอบด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งรถยนต์, รถไฟใต้ดิน หรือรถไฟธรรมดาว่า 5G จะสามารถทำงานได้อย่างไม่มีปัญหาหรือไม่

ล่าสุด NTT Docomo บริษัทโทรคมนาคมของญี่ปุ่นประกาศความสำเร็จในการทดลองสัญญาณ 5G แบบ stress test กับการใช้งานบนรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็นของญี่ปุ่น ซึ่งจากผลการทดลองพบว่าสำเร็จไปได้ด้วยดี

การทดสอบนี้ NTT Docomo ได้เลือกใช้รถไฟชินคันเซ็นความเร็ว 283 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กับสัญญาณ 5G ที่ส่งข้อมูลสูงสุดที่ความเร็ว 1Gbps และด้วยระยะทางที่ไกลทำให้รถไฟต้องผ่านสถานีฐานจำนวนมาก แต่จากผลการทดสอบพบว่าสามารถใช้งานส่งข้อมูลวิดีโอ 8K รวมถึงสตรีมมิ่งวิดีโอแบบไลฟ์ที่ 4K ได้อย่างไม่มีปัญญา

NTT Docomo ใช้ base station จำนวน 3 แห่งในการส่งสัญญาณ 28GHz โดยตัวสถานีฐานจะมีฟีเจอร์ beamforming และ beam-tracking ขั้นสูง สามารถทำงานได้ขณะที่รถไฟกำลังเคลื่อนที่ โดยการทดสอบนี้จัดทำขึ้นระหว่างสถานี Mishima และ Shin-Fuji ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สามารถเห็นภูเขาไฟฟูจิได้อย่างชัดเจน และถ้ารถไฟความเร็วสูงสามารถใช้งาน 5G ได้ การใช้งานกับรถยนต์หรือรถไฟธรรมดาก็ไม่ใช่ปัญหา

สำหรับรถไฟชินคันเซ็นแล้ว ทางบริษัทรถไฟญี่ปุ่นมีแผนจะใช้ N700S ซึ่งเป็นชินคันเซ็นโมเดลใหม่ภายในปี 2020 ก่อนเริ่มงานโอลิมปิกฤดูร้อนในโตเกียว ซึ่งคาดว่าจะมีการโชว์เทคโนโลยี 5G และวิดีโอ 8K ด้วย

ที่มา - VentureBeat


ภาพจาก Shutterstock

Blognone Jobs Premium