บินวนได้ทั้งโลก Microsoft Flight Simulator ใช้ข้อมูลแผนที่ของจริง สภาพอากาศเรียลไทม์

by mk
2 October 2019 - 07:41

เซอร์ไพร์สใหญ่ของวงการเกมปีนี้คือ ไมโครซอฟท์ปลุกชีวิต Flight Simulator กลับมาอีกครั้ง หลังห่างหายไปนานถึง 14 ปี (เกมภาคสุดท้ายคือ Flight Simulator X ออกเมื่อปี 2006) เกมมีกำหนดออกปี 2020 ทั้งบนพีซีและ Xbox One

สัปดาห์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์จัดงานให้สื่อตะวันตกหลายรายได้ลองเล่นเกม Flight Simulator ภาคใหม่แบบพรีวิว (สถานะของเกมกำลังจะเปิดทดสอบแบบอัลฟ่า) ซึ่งชูจุดเด่นที่ความสมจริงแบบสุดๆ เพราะใช้ข้อมูลแผนที่และภาพถ่ายดาวเทียมของจริงจาก Bing Maps มาสร้างโมเดลสภาพแวดล้อมในเกมด้วยอัลกอริทึม (procedural terrain generation system)

ผู้เล่นจึงสามารถเลือกสนามบินใดๆ ก็ได้ในโลกกว่า 44,000 แห่งเป็นจุดตั้งต้น แล้วบินไปที่ไหนก็ได้ในโลกอย่างอิสระ มีภาพของเมืองกว่า 2 ล้านเมืองให้บินชมกันอย่างเต็มที่

แผนที่และภาพถ่ายดาวเทียมของ Bing มีขนาดทั้งหมด 2 petabyte และหากนำข้อมูลแผนที่ทั้งหมดของ Microsoft Flight Simulator มาใส่ลงในแผ่น Blu-ray จะต้องใช้ถึง 20,000 แผ่นเลยทีเดียว แต่ในยุคนี้ก็ใช้วิธีดาวน์โหลดเฉพาะพื้นที่ส่วนที่บินอยู่แทน (เกมจะมีโหมดออฟไลน์ที่ดาวน์โหลดแผนที่ล่วงหน้าเฉพาะบางพื้นที่ได้)

เว็บไซต์ Polygon บอกว่าอัลกอริทึมของเกมยังทำงานผิดพลาดอยู่บ้าง เช่น บินในทะเลทรายที่อียิปต์ ยังเห็นเป็นต้นไม้อยู่เพราะตีความ texture จากภาพถ่ายดาวเทียมพลาด ซึ่งทีมพัฒนาเกมยืนยันว่าจะไม่เข้าไปแก้โมเดลในเกมด้วยมือในสถานที่บางแห่ง แต่จะใช้วิธีพัฒนาอัลกอริทึมให้แม่นยำขึ้นแทน

นอกจากแผนที่และภาพถ่ายดาวเทียมแล้ว สภาพอากาศในเกม Microsoft Flight Simulator ยังเป็นสภาพอากาศจริงแบบเรียลไทม์ที่ดึงมาจาก Bing เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลความเร็วลม ความชื้น ฝนตก จะนำข้อมูลจริงเข้ามาใส่ใน simulation ของเกม ตัวเอนจินของเกมสามารถแสดงผลเมฆ พายุ ฟ้าผ่า หรือแม้กระทั่งรุ้งกินน้ำได้ (ผู้เล่นสามารถปิดหรือเปิดการจำลองสภาพอากาศได้ตามต้องการ)

ไมโครซอฟท์ยังจับมือกับผู้ผลิตเครื่องบินบางราย เช่น Cessna เพื่อให้รายละเอียดของเครื่องบินในเกมสมจริงมากที่สุด ถึงขั้นได้ไฟล์ CAD ที่ใช้ในการผลิตเครื่องบินจริงๆ มาใช้ทำโมเดลในเกมด้วย

ทีมพัฒนาเกมภาคนี้คือ Asobo Studio สตูดิโอเกมสัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งเคยมีผลงานพัฒนาเกมอย่าง The Crew หรือ ReCore มาก่อน เกมจะออกเวอร์ชันพีซีก่อน กำหนดการคือภายในปี 2020 ส่วนเวอร์ชัน Xbox One ยังไม่ระบุวัน

ที่มา - Polygon, Ars Technica

Blognone Jobs Premium